Chiến tranh Ukraina : CIA cảnh báo nguy cơ Putin dùng vũ khí hạt nhân

Đăng ngày: 15/04/2022

\"\"
\"\"
Một tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga được phóng đi từ một hầm chứa bí mật. Ảnh do Cơ quan Báo chí bộ Quốc Phòng Nga cung cấp. AP

Thanh Hà

Lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ, William Burns cảnh báo sau nhiều thất bại về quân sự trên chiến trường Ukraina, tổng thống Nga có nguy cơ sử dụng « vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí có sức công phá thấp ». Tuyên bố được đưa ra vào lúc Matxcơva thừa nhận soái hạm Moskva bị đánh chìm ở Biển Đen.

Tham dự hội thảo tại đại học Georgia Tech- thành phố Atlanta, hôm 14/04/2022 giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA, ông William Burns giải thích từ khi khởi động chiến tranh Ukraina, tổng thống Vladimir Putin đã đặt « lực lượng nguyên tử » Nga trong tình trạng « báo động », nhưng Hoa Kỳ không thực sự phát hiện dấu hiệu cụ thể nào cho thấy Matxcơva có ý định triển khai loại vũ khí này, và cũng không có dấu hiệu nào khiến các giới chức quân sự Mỹ « lo ngại tình hình đang trở trên xấu đi hơn ».

Vẫn theo lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ, tổng thống Joe Biden thậm chí « quan ngại sâu sắc về nguy cơ nổ ra Chiến Tranh Thế Giới lần thứ ba và ông đang làm tất cả » tránh để thế giới lao vào một « cuộc xung đột nguyên tử ».

Tuy nhiên, giám đốc CIA không loại trừ khả năng tổng thống Putin và một số lãnh đạo Nga do « lâm vào tuyệt vọng với hàng loạt những thất bại về mặt quân sự » sẽ dùng đến vũ khí nguyên tử. Nhưng sẽ giới hạn ở những loại « vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc có sức công phá thấp ». Đây là một mối nguy hiểm tiềm tàng mà Mỹ « không thể coi nhẹ ».

Hãng tin AFP giải thích thêm : Nga hiện đang nắm giữ nhiều bom nguyên tử với sức công phá nhẹ hơn so với quả bom được thả xuống Hiroshima năm 1945 và Matxcơva có thể sử dụng đến loại vũ khí này để « chiếm lại thế thượng phong trong một cuộc đọ sức quy ước với phương Tây ».

Tuy nhiên vẫn theo lời William Burns, trong trường hợp mà Matxcơva sử dụng vũ khí hạt nhân thì « NATO bắt buộc phải can thiệp quân sự trên lãnh thổ Ukraina và đó là điều đó nằm ngoài dự kiến của ông Biden ». Trước khi được chỉ định làm lãnh đạo cơ quan tình báo Hoa Kỳ, William Burns từng là đại sứ Mỹ tại Matxcơva.

Bài Liên Quan

Leave a Comment