Bắc Hàn thử nghiệm vũ khí mới \’để cải thiện năng lực hạt nhân chiến thuật\’

17 tháng 4 2022

\"North

Bắc Hàn cho biết đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí mới mà nước này nói sẽ nâng cao đáng kể năng lực hạt nhân chiến thuật của họ.

Các bức ảnh cho thấy nhà lãnh đạo của đất nước, ông Kim Jong-un mỉm cười và vỗ tay khi ông theo dõi vụ phóng tên lửa mới.

Các chuyên gia tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn đang có kế hoạch sẽ sớm thử nghiệm vũ khí hạt nhân nhỏ gọn – hay nói cách khác là vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Bắc Hàn đã ngừng thử hạt nhân vào năm 2017.

Năm sau đó, Bình Nhưỡng cho nổ tung các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, một động thái được coi là một phần trong việc lập lại mối quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Nhưng các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy đang có hoạt động nhằm khôi phục các đường hầm này.

\”Loại vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới này… có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện đáng kể hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa nơi tiền tuyến và nâng cao hiệu quả hoạt động hạt nhân chiến thuật,\” KCNA, hãng thông tấn chính thức của Bắc Hàn loan tin.

Bắc Hàn kỷ niệm 10 năm cầm quyền của ông Kim Jong-un

KCNA nói thêm rằng ông Kim đã ra \”những chỉ thị quan trọng về việc tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ và lực lượng tác chiến hạt nhân của đất nước\”.

Quân đội Nam Hàn xác nhận rằng hai tên lửa – nhiều khả năng là tầm ngắn – đã được phóng từ miền Bắc ra biển vào đêm thứ Bảy.

Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi tình hình.

Các chuyên gia cho rằng thời điểm tiến hành vụ thử có thể được coi là nhằm phản đối cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn Quốc, dự kiến ​​diễn ra trong 9 ngày, bắt đầu từ thứ Hai.

Bắc Hàn thường lên án các cuộc tập trận như vậy là diễn tập cho việc có chiến tranh.

Thời điểm diễn ra cũng trùng với dịp kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập Bắc Hàn, ông Kim Nhật Thành, hôm thứ Sáu tuần trước.

Chỉ ba tuần trước các lễ kỷ niệm, Bắc Hàn đã lần đầu tiên kể từ năm 2017 tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Bắc Hàn bị cấm thử nghiệm các loại tên lửa này, và đã bị trừng phạt nặng nề do trước đây từng tiến hành thử nghiệm chúng.

Bình Nhưỡng đã và đang tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa thường xuyên khác, như một phần của chương trình phát triển vũ khí của mình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment