Nga bắn phá các thành phố phía đông Ukraine

19 tháng 4 2022

\"President
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết \”một bộ phận lớn của quân đội Nga\” hiện đang tập trung vào cuộc tấn công Donbas

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công để chiếm khu vực phía đông Donbas.

Moscow đã bắn phá các thành phố bằng hỏa lực tên lửa và pháo vào thứ Hai. Trong một bài phát biểu video, ông Zelensky nói rằng trận chiến \”giành Donbas đã bắt đầu\”.

Quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, Oleksiy Danilov, nói rằng Nga đã cố gắng phá vỡ các chiến tuyến của Ukraine trong khu vực.

Cuộc tấn công đã được dự đoán từ lâu sau khi Nga không chiếm được Kyiv.

Ban đầu, Nga có vẻ muốn chiếm các thành phố lớn của Ukraine và lật đổ chính phủ.

Nhưng sau khi vấp phải sự kháng cự gay gắt, giới chức quốc phòng Nga nói rằng các mục tiêu chính của họ trong \”giai đoạn đầu tiên của chiến dịch\” đã \”hoàn thành\” và quân đội của họ đã được di chuyển khỏi các khu vực xung quanh thủ đô.

Giới chức Nga công bố kế hoạch chuyển trọng tâm của cuộc xâm lược sang \”giải phóng\” vùng Donbas nói tiếng Nga.

Tổng thống Nga Vladmir Putin miêu tả cuộc xâm lược là một nỗ lực phi quân sự hóa và \’phi phát xít hóa\’ Ukraine, điều mà Ukraine và các đồng minh bác bỏ và cho rằng đây là một thủ đoạn để Nga tấn công vô cớ.

Trong suốt ngày thứ Hai, Nga đã nã một loạt tên lửa và pháo vào một số khu vực phía đông Ukraine. Tám dân thường Ukraine thiệt mạng tại thành phố Kreminna ở Luhansk và ở vùng Donetsk.

Bảy người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong bốn cuộc không kích của Nga ở phía tây Lviv, một thành phố đã thoát khỏi các cuộc tấn công nổ ra tại nhiều nơi khác ở Ukraine.

\"A

Thống đốc vùng Luhansk cho biết tình hình hiện nay như \”địa ngục\”, với các cuộc giao tranh liên tục được báo cáo ở một số thành phố.

Tại thành phố Kharkiv của Ukraine, thống đốc khu vực cho biết các cuộc sơ tán dân thường đang diễn ra ở những khu vực dự kiến ​​sẽ xảy ra các cuộc đụng độ dữ dội.

Các quan chức quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine vào đêm Chủ nhật, bao gồm 16 cơ sở quân sự ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk và Dnipropetrovsk, một cảng ở Mykolayiv phía nam và phía đông Ukraine.

Phát biểu trong một video vào tối thứ Hai, ông Zelensky nói rằng ông và quân đội của mình \”sẽ tự vệ\” và cam kết \”không từ bỏ bất cứ thứ gì của Ukraine\”.

Ông nói thêm: \”Một bộ phận rất lớn của quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này\”, và rằng \”bất kể có bao nhiêu quân Nga được điều động đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu\”.

Tháng trước, Moscow tuyên bố rằng họ kiểm soát 93% Luhansk và 54% Donetsk và các lực lượng của họ dự kiến ​​sẽ bao vây các binh sĩ Ukraine còn lại trong khu vực.

Nhưng quân đội Nga phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài với một số đội quân thiện chiến nhất của Kyiv. Ukraine được cho là có khoảng 40-50.000 binh sĩ ở Donbas, nhiều người trong số họ nhiều năm chiến đấu chống lại lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn trong khu vực.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Ukraine được cho là có hàng ngàn binh sỹ thiện chiến, giàu kinh nghiệm ở Donbas

Tham mưu trưởng của ông Zelensky, Andriy Yermak, cho biết cuộc tấn công đánh dấu \”giai đoạn thứ hai của cuộc chiến\” và đảm bảo với người Ukraine rằng quân đội của họ có thể ngăn chặn cuộc tấn công.

Ông nói: \”Hãy tin vào quân đội của chúng tôi, nó rất mạnh.\”

Sự thay đổi mục tiêu của Nga được Tổng thống Vladimir Putin đề cập trong một bài phát biểu vào tuần trước, khi ông tuyên bố rằng mục tiêu của mình là \”giúp những người sống ở Donbas, những người cảm thấy họ có mối quan hệ không thể phá vỡ với Nga\”.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, John Kirby, cảnh báo Nga có thể \”tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công trong tương lai\” và các quan chức ở Kyiv cảnh báo rằng cuộc tấn công mới của Nga không có nghĩa là Moscow đã chấm dứt các cuộc tấn công vào các khu vực khác của Ukraine.

Ông Danilov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine: \”Putin không loại bỏ mục tiêu tiêu diệt chúng tôi với tư cách là một nhà nước và vai trò lãnh đạo chính trị của chúng tôi.

Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào thành phố Mariupol, miền đông nam nước này, nơi có thể cho phép quân đội Nga hoàn thành một cầu nối trên bộ giữa bán đảo Crimea bị chiếm đóng và các lực lượng ở các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Các quan chức ở Kyiv tuyên bố các máy bay chiến đấu của Nga đang chuẩn bị thả những quả bom nặng 5 tấn xuống nhà máy Azovstal khi các nhóm quân của Ukraine đang ẩn náu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment