Viện Kiểm sát đề nghị án tử hình hai người Trung Quốc vận chuyển ma tuý

2022.04.27

\"ViệnCác bị cáo tại TAND TPHCM hôm 27/4/2022 PLO

Viện Kiểm sát hôm 27/4 đề nghị mức án tử hình đối với hai người Trung Quốc và một người Việt Nam với cáo buộc tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý theo khoản 4 Điều 250 Bộ Luật Hình sự. Truyền thông Việt Nam loan tin cùng ngày.

Phiên xử năm người vận chuyển trái phép chất ma tuý diễn ra vào ngày 27/4 tại Toà án Nhân dân TPHCM.

Các bị cáo gồm: Wu He Shan (59 tuổi), Huang Zai Wen, 55 tuổi (cùng quốc tịch Trung Quốc), Thào Nở Páo (48 tuổi), Lý A Vừ (35 tuổi) và Thào A Dơ (40 tuổi, dân tộc Mông, ngụ tỉnh Điện Biên).

Ngoài ra còn có năm người Việt khác liên quan đến vụ án đang bị truy nã.

Theo báo chí trong nước, đây là vụ án có khối lượng ma tuý lớn nhất toàn quốc được đưa ra xét xử.

Viện Kiểm sát cáo buộc Huang Zai Wen và Wu He Shan thực hiện vận chuyển trái phép gần 575 kg ma túy tổng hợp; ba bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm hình sự đối với gần 300 kg ma túy tổng hợp.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã bắt đầu vận chuyển ma tuý từ sau khi Wu He Shan thành lập Công ty TNHH He Shan, đăng ký kinh doanh đồ chơi trẻ em, hàng may mặc vào năm 2012. Các bị can đã vận chuyển chất ma tuý sang Philippines nguỵ trang là các hạt nhựa. Phía Philippines đã bát giữ các container chứa ma tuý tại cảng Manila hôm 22/3/2019 và thu 12 bao tải chứa hơn 276 kg ma tuý nguỵ trang trong những gói trà.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố nhưng cho rằng chỉ được thuê vận chuyển hàng cấm chứ hoàn toàn không biết bên trong là ma túy.

Đại diện VKS đề nghị án tử hình với Wu He Shan, Huang Zai Wen, Thào Nở Páo, án tù chung thân với hai bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ một số vấn đề có liên quan vụ án.

Trước đó, vào ngày 16/4, Toà án Nhân dân tỉnh Kon Tum cũng tuyên án tử hình hai người Trung Quốc khác về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý.

Bài Liên Quan

Leave a Comment