Nga bác bỏ kế hoạch chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9 tháng 5

5 tháng 5 2022

\"Diễn
Chụp lại hình ảnh,Diễn tập cho cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng năm nay tại Moscow hôm 04/05

Nga đã bác bỏ những đồn đoán rằng họ sẽ tuyên bố một cuộc chiến tranh toàn diện ở Ukraine trong những ngày tới, và gọi đây là điều \”nhảm nhí\”.

Cho đến nay, Moscow vẫn phủ nhận đang tiến hành chiến tranh, thay vào đó gọi cuộc xâm lược là một \”hoạt động quân sự đặc biệt\”.

Nhưng các quan chức Phương Tây suy đoán rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sử dụng lễ duyệt binh vào ngày Chiến thắng 09/05 để công bố leo thang hành động quân sự.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết \”không hề\” có sự thật nào trong những tin đồn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuần trước cho biết cuộc duyệt binh ở Moscow – kỷ niệm Hồng quân Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức và Thế chiến lần 2 chấm dứt – có thể được sử dụng để tăng sức ủng hộ cho một đợt tổng động viên quân đội quy mô lớn và làm mới cuộc tấn công vào Ukraine.

\”Tôi sẽ không ngạc nhiên, và tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều này, rằng có thể ông ấy [Putin] sẽ tuyên bố vào ngày 9 tháng 5 này rằng \’chúng ta đang có chiến tranh với phát xít trên thế giới và chúng ta cần huy động nhân dân Nga\’,\” ông Wallace nói với đài phát thanh LBC.

Các quan chức Nga chỉ tuyên bố cuộc xâm lược là một \”hoạt động quân sự đặc biệt\” nhằm \”phi quân sự hóa\” hoặc \”giải trừ phát xít\” ở Ukraine, đề cập đến tuyên bố vô căn cứ về lực lượng phát xít trong chính phủ Ukraine vốn được Moscow sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược.

Cùng với lễ duyệt binh hàng năm ở Moscow, cũng có những thông tin có từ lâu cho rằng Điện Kremlin đang lên kế hoạch có thêm một cuộc diễu binh khác tại thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine, nơi hầu như đang nằm trong sự kiểm soát của Nga. Lực lượng Ukraine vẫn còn ở một khu vực của thành phố – nhà máy thép Azovstal.

Các báo cáo mới nhất cho biết sau khi sơ tán thành công một số dân thường gần đây, các cuộc tấn công vào các nhà máy thép bắt đầu lại, những người lính cuối cùng còn lại bên trong đã bị mất liên lạc.

Ukraine nói khoảng 100 dân thường được sơ tán khỏi Azovstal

Các quan chức Ukraine cho biết đường phố ở trung tâm thành phố đang được dọn dẹp các mảnh vỡ, thi thể và bom chưa nổ. Phần lớn thành phố nằm trong đống đổ nát, sau khi quân Nga ném bom không ngừng trong nhiều tuần vây hãm.

Chính trị gia người Ukraine Alyona Shkrum nói với BBC bà đoán trước rằng mọi việc sẽ trở nên khó khăn hơn cùng với lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng của Nga.

\”Đối với Putin và đối với đế chế mà ông ta đang cố gắng gầy dựng, về cơ bản đây là một ngày mang tính biểu tượng, phải không?\” – bà nói.

\”Vì vậy, ông ta lấy một ngày chiến thắng nào đó và ông ta biến thành một cuộc chiến lớn ngay lúc này chống lại phát xít, đó rõ ràng là tuyên truyền của Nga và hoàn toàn lố bịch.\”

\”Chúng tôi cho rằng sẽ có những khoảng thời gian khá khó khăn ở Kyiv, ở Odesa, ở Mariupol, và ở các thành phố khác trong ngày 09/05.\”

\"line\"/

Phân tích của Frank Gardner – Phóng viên an ninh, BBC News

Trước rủi ro phải tuyên bố rõ ràng, chỉ có một người có thể chắc chắn tuyệt đối về cách Nga sẽ kỷ niệm ngày Chiến thắng hàng năm vào 09/05 như thế nào- đó là Vladimir Putin. Và ông ta đang giữ kín quân bài của mình.

Việc Moscow phủ nhận có kế hoạch tuyên chiến vào ngày đó phải được tiếp cận với sự hoài nghi.

Trong những ngày trước khi cuộc xâm lược nổ ra vào 24/02, các quan chức Nga đã cùng nhau chế nhạo những ‎ý kiến về một cuộc xâm lược sắp xảy ra là \”sự tuyên truyền và cuồng loạn của Phương Tây\”. Tuy nhiên họ đã xâm lược, khiến thậm chí nhiều người Ukraine ngỡ ngàng.

Vì vậy, tối thiểu nhất thì chúng ta có thể thấy có những tuyên bố chiến thắng về các mục tiêu đã đạt được và những kẻ thù (có thật hoặc tưởng tượng) đã bị đánh bại.

Nato có thể sẽ bị đổ lỗi cho tốc độ tiến công chậm chạp của Nga ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine và có thể sẽ có thêm những cảnh báo với Phương Tây về việc chấm dứt giúp Ukraine tự vệ.

Dù điều gì xảy ra vào ngày 09/05, thật khó thấy rằng cuộc chiến này sẽ sớm kết thúc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment