Chính quyền Nga phạt nhà đối lập Andrei Pivovarov 4 năm tù

Đăng ngày: 16/07/2022

\"\"
\"\"
Nhà đối lập Andrei Pivovarov trong một phiên xử ở Krasnodar, Nga, ngày 02/06/2021. AP

Trọng Thành

Thêm một nhà đối lập Nga bị chính quyền kết án tù. Theo AFP, ông Andrei Pivovarov bị kết án 4 năm tù giam sau một phán quyết hôm qua, 15/07/20

Ông Pivovarov, 42 tuổi, bị bắt giữ cách đây hơn một năm, vào thời điểm chính quyền Nga đang tiến hành đợt truy quét nhắm vào tất cả các tổ chức có liên quan đến nhà đối lập số một của điện Kremlin, Alexei Navalny. 

Trên Twitter, các cộng sự của nhà đối lập Pivovarov thông báo, ông bị kết án tù vì đã tranh đấu cho một tổ chức bị chính quyền cấm. Ngoài bản án 4 năm tù, nhà đối lập cũng bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 8 năm sau khi mãn hạn tù. Ông Pivovarov từng là người lãnh đạo tổ chức Otkritaia Rossia (‘‘Nước Nga Mở’’), có liên hệ với nhà đối lập, cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovski, đang sống lưu vong. 

Tại tòa án, nhà đối lập Andrei Pivovarov bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng thay đổi của nước Nga. Ông nói : ‘‘Ngay cả cho dù giờ đây những người chiến đấu cho tương lai của nước Nga có bị đàn áp, bị bỏ tù, tôi biết rằng người ta không thể ngăn cản được các tiến bộ, những sự thay đổi theo hướng tốt hơn là điều không thể tránh khỏi, và cái đích phải đến sẽ không xa’’. Hồi năm 2021, tại nơi tạm giam, nhà đối lập Andrei Pivovarov tiếp tục tham gia từ xa vào cuộc tranh cử Quốc Hội tháng 9/2021 với khẩu hiệu ‘‘mạnh hơn nỗi sợ’’. Các cộng sự của ông giới thiệu ông như ‘‘người ứng cử viên bị còng tay’’. 

Bị cáo Andrei Pivovarov đã lên án bản án nói trên là mang tính ‘‘chính trị’’. Luật sư của ông cho biết sẽ kháng án. Giám đốc phụ trách Đông Âu và Trung Á của tổ chức Amnesty International, bà Marie Struthers, lên án phiên tòa và bản án dành cho nhà đối lập Nga là một sự ‘‘ô nhục’’. Đại diện Amnesty International tố cáo : ‘‘việc truy tố bất công và hình phạt tù tàn nhẫn đối với ông Pivovarov là nằm trong chiến dịch của chính quyền Nga, sử dụng luật hình sự để chống lại bất cứ ai thực thi quyền tự do ngôn luận của mình’’.

Nhà đối lập Andrei Pivovarov bị bắt giữ ngày 31/05/2021, một tuần sau vụ mật vụ Nga chiếm giữ một chuyến máy bay dân dụng để bắt giữ nhà đối lập Belarus, nhà báo Roman Protassevitch. Hành động bất chấp luật pháp quốc tế của chính quyền Nga gây khủng hoảng trầm trọng trong quan hệ giữa Liên Âu và Nga vào thời điểm đó.

Về phần mình, nhà đối lập Andrei Pivovarov bị bắt giữ ngay trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Ba Lan, đang chuẩn bị cất cánh từ Saint Petersbourg với đích đến là Vac-xa-va. Cuộc bắt bớ nói trên diễn ra ngay tại thành phố Saint Petersbourg, nơi chính quyền Nga vào thời điểm đó đang chuẩn bị khai mạc Diễn đàn kinh tế thường niên Saint Petersbourg, để kêu gọi các đầu tư quốc tế.

Nga : Bellingcat và The Insider bị xếp vào danh sách các tổ chức đe dọa an ninh quốc gia

Về tình trạng nhân quyền tại Nga hiện tại, đàn áp gia tăng nhắm vào đối lập, truyền thông độc lập và những người phản đối cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraina. Hôm qua, 15/07, chính quyền Nga xếp hai trang mạng điều tra Bellingcat và The Insider và danh sách các tổ chức ‘‘đe dọa trật tự Hiến định và an ninh của Liên bang Nga’’. Những người cộng tác và đăng tải bài vở của hai trang mạng này bị đe dọa trừng phạt.

Bellingcat, có trụ sở tại Hà Lan, là trang mạng chuyên điều tra về vụ chuyến bay MH17 bị bắn tại Ukraina, vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal và các cuộc đàn áp nhắm vào nhà đối lập Nga Alexei Navalny. Trang mạng điều tra The Insider, có trụ sở tại Latvia, từng bị chính quyền Nga hồi năm 2021 xếp vào danh sách các tổ chức gọi là ‘‘nhân viên nước ngoài’’ hoạt động tại Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment