Zelensky thanh trừng giới chức mật vụ Ukraine

July 19, 2022

\"\"
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine mạnh tay sa thải thêm 28 quan chức mật vụ của Ukraine sau khi lật đổ người bạn thời thơ ấu mà ông cất nhắc vào vị trí người đứng đầu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bổ nhiệm người đứng đầu mới cho cơ quan tình báo của nước này, một ngày sau khi cách chức giám đốc tổ chức này, người là bạn thời thơ ấu của ông.

Vasyl Maliuk đã được bổ nhiệm làm giám đốc lâm thời của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) theo sắc lệnh của tổng thống hôm 18/7.

Maliuk, 39 tuổi, được biết đến với nỗ lực chống tham nhũng trong các cơ quan an ninh. Việc bổ nhiệm ông này được coi là một phần trong nỗ lực của Zelensky nhằm loại bỏ những nhân viên “thân Nga” trong SBU.

Cùng ngày, Zelensky cũng sa thải 28 nhân viên mật vụ ở các cấp khác nhau của tổ chức với lý do “không đạt yêu cầu”.

Cựu giám đốc SBU, Ivan Bakanov, chính thức bị mất việc hôm 17/7, do có báo cáo rằng nhiều thành viên của cộng đồng tình báo Ukraine đã đào tẩu để làm việc cho quân xâm lược và quân ly khai Nga ở phía Nam và phía Đông của đất nước trong bối cảnh Nga xâm lược nước láng giềng.

Tổng công tố Iryna Venediktova cũng bị mất việc vì lý do tương tự. Trước đó, bà được khen ngợi vì nỗ lực thu thập bằng chứng tội ác chiến tranh chống lại các chỉ huy và quan chức quân đội Nga, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin,quaviệc phá hủy các thành phố Ukraine và giết hại thường dân.

Zelensky thừa nhận rằng hai đồng minh của ông – Bakanov và Venediktova – đã không nhận diện được “những kẻ phản bội” trong tổ chức của họ.

Nhưng nhiều phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng lý do thực sự khiến Bakanov bị sa thải là do thiếu kiến ​​thức tình báo, điều này khiến ông phải đấu tranh giành quyền lực với thuộc cấp của mình.

Zelensky, được biết đến như một nhà lãnh đạo kiên định trong thời chiến, cũng bị cáo buộc rằng ông sắp xếp bạn bè và những người mà ông tin cẩn vào những công việc mà họ không có chuyên môn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment