Đệ nhất phu nhân Ukraine: ‘Cuộc chiến khiến con trai tôi muốn thành người lính’

\"Đệ
Chụp lại hình ảnh,Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska gặp gỡ các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ

21 tháng 7 2022

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói cuộc chiến khiến con trai 9 tuổi của bà muốn trở thành người lính.

Trong một phỏng vấn với đài NBC, bà Zelenska nói bây giờ điều duy nhất cậu con trai Kyrylo muốn làm là “võ thuật và cách dùng súng trường”.

Bà nói thêm, bà hy vọng tuổi thơ sẽ được “trả lại” cho con mình.

Bà Zelenska, vợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đang thăm Mỹ để kêu gọi thêm vũ khí cho Ukraine.

Nói về tác động của cuộc chiến tranh với Nga 5 tháng vừa qua với con trai, bà nói “Trước chiến tranh, con tôi thường đi xem đoàn múa dân gian. Cháu chơi piano. Cháu học tiếng Anh.”

Nhưng sau khi Nga xâm lược, bà nói “dĩ nhiên cháu muốn làm lính. Tôi không thể kéo cháu trở lại các hoạt động nghệ thuật và nhân văn\”.

“Điều tôi muốn bảo đảm là con trai tôi được trả lại tuổi thơ, và có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.”

Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, bà Zelenska, cũng có con gái 18 tuổi Oleksandra, nói về cảnh ngộ của những đứa trẻ và cha mẹ khác.

Trong bài phát biểu kéo dài 15 phút trước Quốc hội Mỹ, bà đưa ra hình ảnh và video những trẻ em Ukraine bị thương hoặc thiệt mạng vì chiến tranh.

Một trong số đó là bé gái 4 tuổi Liza Dmytriyeva, thiệt mạng trong một cuộc không kích ở thành phố Vinnytsia, miền trung tây.

“Chúng tôi muốn mọi ông bố, mọi bà mẹ có thể bảo con cái ‘Con ngủ yên. Sẽ không còn không kích, không còn tấn công tên lửa.’ Đòi hỏi như thế là quá nhiều sao?” bà nói trong phát biểu.

“Nhưng không may, chiến tranh chưa kết thúc, nỗi kinh hoàng vẫn tiếp tục.”

Kêu gọi thêm vũ khí và hệ thống phòng không, bà nói “Tôi yêu cầu vũ khí. Vũ khí không phải để gây chiến ở nước khác, mà để bảo vệ nhà mình và bảo vệ quyền được thức dậy trong ngôi nhà đó.”

Quốc hội Mỹ cho tới nay đã cung cấp khoảng 8 tỷ USD (6,7 bảng Anh) cho Ukraine.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ, bà Zelenska gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Bài Liên Quan

Leave a Comment