Tàu xuất khẩu ngũ cốc đầu tiên của Ukraina tới điểm thanh sát tại Istanbul

Đăng ngày: 03/08/2022

\"\"
\"\"
Tàu Razoni chở ngũ cốc của Ukraina trong cuộc kiểm tra của các quan chức Trung tâm điều phối chung ở Biển Đen, ngoài khơi Kilyos, gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 03/08/2022. REUTERS – UMIT BEKTAS

Anh Vũ

Hơn một ngày rời cảng Odessa theo thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, Razoni, tầu đầu tiên chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga, tối hôm qua, 02/08/2022, đã đến vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài khơi Istanbul. Theo khuôn khổ thỏa thuận, tàu phải dừng lại để một nhóm công tác chung của Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc, những bên ký thỏa thuận, tiến hành kiểm tra hàng trước khi tàu rời Biển Đen tới cảng Tripoli của Liban.

Thông tín viên RFI tại Istanbul Anne Andlauer cho biết chi tiết :

Tàu Razoni đã vượt qua chặng khó khăn nhất trong hành trình : Đi từ bắc xuống nam Biển Đen không gặp trở ngại nào. Sau chuyến hải trình 36 giờ, con tàu đã thả neo trong vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài khơi Istanbul, ở biển Bosphore.

Theo quy định của thỏa thuận giữa Ukraina và Nga,con tàu phải được kiểm tra hàng hóa ngay trên biển chứ không phải tại cảng. Một nhóm bao gồm các đại diện của hai nước tham chiến, cũng như của Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hiệp Quốc, sẽ lên tàu để xác nhận Razoni chở đúng hàng như thông báo, tức là 27.000 tấn ngô đến Liban.

Biện pháp này do Nga yêu cầu nhằm bảo đảm con tàu không chở theo vũ khí, đạn dược. Một thủ tục tương tự cũng sẽ được áp dụng khi tầu quay trở về trước khi vào Biển Đen. Trung tâm điều phối chung, đóng tại Istanbul, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ hoạt động của con tàu từ khi khởi hành, không cho biết rõ thời gian và chi tiết kỹ thuật của việc thanh sát này.

Mục đích bây giờ là để tàu Razoni tiếp tục hành trình nhanh nhất có thể được, mở đường cho các chiếc tàu chở ngũ cốc khác đang chờ được ra khơi tại cảng Odessa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment