Thủ tướng Đài Loan: Việc bắn hạ máy bay không người lái gần Trung Quốc là thích đáng

02/09/2022


\"Thủ
Thủ tướng Taiwan Tô Trinh Xương (phải; ảnh tư liệu)

Việc Đài Loan bắn hạ một máy bay không người lái tiến đến gần một đảo thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan nằm ở ngoài khơi bờ biển Trung Quốc là điều hết sức \”phù hợp\” sau khi đã có cảnh báo nhiều lần và Trung Quốc cần phải kiềm chế, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) nói hôm thứ Sáu 2/9.

Lần đầu tiên, quân đội Đài Loan bắn hạ một máy bay không người lái dân dụng không rõ nguồn gốc đã bay vào không phận của họ gần một hòn đảo gần thành phố Hạ Môn của Trung Quốc hôm 1/9, sau khi chính phủ Đài Loan tuyên bố các biện pháp cứng rắn chống lại tình trạng các cuộc xâm nhập gia tăng.

Trung Quốc đáp trả rằng Đài Loan đang cố \”làm tăng căng thẳng\” về vụ việc, sau khi hòn đảo này phàn nàn về nạn quấy nhiễu bằng các máy bay không người lái của Trung Quốc bay gần cụm đảo Kim Môn, cùng lúc Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan.

Ông Tô nói với các phóng viên rằng Đài Loan đã nhiều lần cảnh báo và yêu cầu Trung Quốc \”không xâm phạm ngưỡng cửa của chúng tôi\”.

Ông nói thêm, \”Họ liên tục lờ đi lời cảnh báo của chúng tôi là phải rời đi và chúng tôi không còn cách nào khác là phải thực thi quyền tự vệ và bắn bỏ. Đây là phản ứng phù hợp nhất sau nhiều lần kiềm chế và cảnh báo\”.

Ông Tô nói Trung Quốc cần phải kiềm chế.

\”Chúng tôi sẽ không bao giờ khiêu khích, và chúng tôi sẽ làm điều thích hợp nhất để bảo vệ đất đai và nhân dân chúng tôi\”, vẫn lời thủ tướng Đài Loan.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho rằng \”nỗ lực làm tăng căng thẳng của đảng cầm quyền Đài Loan không có nghĩa lý gì\”.

Chiếc máy bay không người lái đã bị bắn rơi sau khi đi vào vùng không phận hạn chế gần đảo nhỏ có tên là Sư tử và đã rơi xuống biển, theo quân đội Đài Loan.

Bộ chỉ huy phòng vệ ở Kim Môn cho biết rằng vào ngày 2/9, lực lượng của họ đã phát hiện thêm hai máy bay không người lái khác và chúng đã \”nhanh chóng\” bay trở về Hạ Môn sau khi quân đội Đài Loan bắn pháo sáng để cảnh báo, xua đuổi chúng đi.

Trung Quốc coi Đài Loan có chính quyền dân chủ là lãnh thổ của Trung Quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Đài Bắc.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment