Pháp : Nguy cơ bị nghe lén sau vụ chuyển nhượng hợp đồng thuê 600 điểm đặt ăng-ten

Đăng ngày: 25/10/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Nhân viên kỹ thuật lắp đặt trụ thu phát sóng trên nóc một tòa nhà ở Paris, ngày 20/03/2003. AFP – JACQUES DEMARTHON

Minh Anh

Trang mạng báo Le Monde ngày 25/10/2022 cho biết chính phủ Pháp theo dõi sát sao vụ tập đoàn Phoenix Tower International của Mỹ mua lại 600 điểm đặt trụ thu phát sóng viễn thông, do tính chất nhậy cảm cho quốc phòng và an ninh quốc gia.

Từ tháng 3/2022, Phoenix Tower International có cuộc đàm phán với hãng Cellnex của Tây Ban Nha để mua lại 1.226 điểm đặt các trụ thu phát sóng viễn thông trong nội thành Paris. Nếu thương vụ thành công, Phoenix Tower International sẽ có được khoảng 600 nóc sân thượng, và có khả năng lắp đặt nhiều thiết bị nghe như IMSI-catchers, những loại thiết bị nhỏ cho phép bắt được các cuộc liên lạc điện tử từ điện thoại di động (các cuộc gọi, tin nhắn SMS, lưu thông Internet…)

Nhưng việc có được 600 nóc sân thượng sẽ cho phép Phoenix Tower International một khả năng phủ sóng đến 97% thành phố Paris. Nếu như phần lớn các điểm gắn ăng-ten không mang lại nhiều lợi lớn, thì ngược lại hàng chục điểm trong số này lại mang tính chiến lược, nằm gần trụ sở các bộ, cơ quan hành chính, tòa đại sứ hay trụ sở các đại tập đoàn, nằm chủ yếu tập trung ở quận 7 và 8 ở thủ đô.

Nếu như bộ Kinh Tế – cơ quan có thẩm quyền phản đối vụ giao dịch này, khi trả lời báo Le Monde, trấn an rằng chính phủ đang theo dõi sát hồ sơ này, thì vụ việc gợi nhớ lại một sự cố nóc sân thượng tòa đại sứ Mỹ ở Paris. Năm 2013, trang blog của trang mạng « Zone d’interet, dựa vào bài điều tra của tuần báo Der Spiegel của Đức, từng tiết lộ rằng Special Collection Service (SCS), do hai cơ quan tình báo của Mỹ là CIA và NSA đồng quản lý, đã lắp trên sân thượng của tòa đại sứ một thiết bị nghe lén cho phép dọ thám điện Elysée, nằm cách đó khoảng một trăm mét.

Những thiết bị này được che giấu sau một mặt tiền giả của tòa nhà. Sự hiện diện của tai nghe lén này đã được nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange tiết lộ năm 2015, dẫn đến những chỉ trích gay gắt từ bộ Ngoại Giao Pháp.

Le Monde nhắc lại, Phoenix Tower International được thành lập năm 2013 nhằm mua lại các hợp đồng cho thuê các cơ sở hạ tầng viễn thông công nghệ cao như mạng điện thoại di động hay cáp quang. Lĩnh vực kinh doanh này đã phát triển mạnh những năm gần đây tại Pháp và châu Âu. Phoenix Tower International được tài trợ từ quỹ Blackstone của Mỹ, chiếm cổ phần đa số và có tổng trị giá tài sản là 950 tỷ đô la.

Tại châu Âu, Pháp là thị trường chính của Phoenix Tower International. Ngoài việc mua lại các điểm lắp ăng-ten viễn thông từ Cellnex, Phoenix Tower International còn thành lập công ty liên doanh với Bouygues Telecom nhằm tiếp cận 2.000 điểm viễn thông khác, biến doanh nghiệp này thành « một trong những nhà cung cấp độc lập cơ sở hạ tầng viễn thông không dây lớn nhất » tại Pháp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment