Các cầu thủ Australia nêu vấn đề nhân quyền của Qatar trước thềm World Cup

27/10/2022


\"Giải
Giải đấu World Cup sẽ khai mạc ở Qatar hôm 20/11/2022.

Trong một video được công bố hôm thứ Năm 27/10, đội tuyển bóng đá quốc gia Australia lên tiếng phê phán các vấn đề về nhân quyền và quan hệ đồng giới của Qatar, nước đăng cai World Cup. Việc này bổ sung vào những lời chỉ trích Qatar xuất hiện trong vài tuần trước giải đấu.

Qatar, quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai World Cup (giải vô địch bóng đá thế giới), đã phải chịu áp lực quốc tế gay gắt về việc họ đối xử với lao động nước ngoài và các luật lệ xã hội mang tính cấm đoán.

Đoạn video của Australia tập trung vào hình ảnh một số cầu thủ gửi ra thông điệp, từng dòng một, nêu ra việc xâm hại hơn 1,6 triệu lao động nhập cư của Qatar và tình trạng quan hệ đồng giới, vốn bị liệt vào diện bất hợp pháp ở nhà nước bảo thủ thuộc vùng Vịnh Péc-xích.

\”Chúng tôi được biết rằng quyết định tổ chức World Cup ở Qatar đã dẫn đến nỗi thống khổ và thiệt hại đối với vô số người lao động giống như chúng ta\”, tiền vệ Jackson Irvine nói.

“Là cầu thủ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền của những người LGBTI+, nhưng ở Qatar, người ta không được tự do yêu người mà họ lựa chọn”, tiền vệ đồng đội Denis Genreau nói.

Quốc vương Qatar, Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, nói hôm 25/10 rằng tuy một số lời chỉ trích mang tính xây dựng, song cũng có nhiều lời lẽ bịa đặt và tiêu chuẩn kép.

Đội bóng đá Australia công nhận đã có những cải cách cho đến nay nhưng họ kêu gọi cần phải làm nhiều hơn nữa, bao gồm cần lập một trung tâm nguồn lực cho di dân, có biện pháp sửa sai cho những người bị từ chối các quyền tự do, và phi hình sự hóa tất cả các mối quan hệ đồng giới.

Một tuyên bố riêng rẽ hôm 27/10 từ Football Australia, cơ quan cao nhất về bóng đá của Australia, ghi nhận những cải cách nhưng cho rằng giải đấu này gắn với \”nỗi thống khổ đối với một số công nhân nhập cư và gia đình của họ\”.

Những tranh cãi về hồ sơ nhân quyền của Qatar đã dẫn tới lời kêu gọi các đội và quan chức hãy tẩy chay giải đấu. Tuần trước, chính phủ Hà Lan xác nhận sẽ cử một đoàn tham gia, bất chấp có cuộc bỏ phiếu của quốc hội yêu cầu họ không làm như vậy.

Các cầu thủ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với FIFPRO, một nghiệp đoàn của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cũng như hai tổ chức của công nhân là tổ chức Công nhân Xây dựng và Mộc Quốc tế và Liên hiệp Nghiệp đoàn Quốc tế.

Đội Australia sẽ đấu với các đội Pháp, Đan Mạch và Tunisia sau khi World Cup khai mạc vào ngày 20/11.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment