Thảm kịch đêm Halloween: Chính quyền Hàn Quốc bị chỉ trích vì lơi lỏng về an ninh

Đăng ngày: 31/10/2022

\"\"
\"\"
Thi thể các nạn nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ giẫm đạp trong đêm hội Halloween ở Itaewon, Séoul, ngày 30/10/2022. AFP – YELIM LEE

Thùy Dương

Công luận Hàn Quốc vẫn bàng hoàng về vụ hơn 150 người chết và hàng trăm người bị thương do chen lấn, giẫm đạp lên nhau tại một hẻm dốc trong đêm hội Halloween 29/10/2022 tại khu Itaewon, thủ đô Seoul. Chính quyền Hàn Quốc bị chỉ trích vì lơi lỏng về an ninh trong vụ thảm kịch này.

Từ Chủ Nhật 30/10 đến 05/11 là quốc tang tại Hàn Quốc. Sáng hôm nay, thứ Hai, tổng thống Yoon Seok Yon và phu nhân cũng như đông đảo người dân đã đến đặt hoa viếng tại nơi tưởng niệm các nạn nhân. Theo AFP, cảnh sát Hàn Quốc hôm nay thông báo đã triển khai một nhóm điều tra để xác định nguyên nhân thực sự gây ra thảm kịch khiến ít nhất 154 người thiệt mạng. Trong khoảng 20 người nước ngoài là nạn nhân, có một người Việt Nam.

Tuy nhiên, trên các mạng xã hội và báo chí, chính quyền đang bị chỉ trích vì thiếu các hoạt động kiểm soát an toàn, an ninh trước khi diễn ra lễ hội quy tụ đến hơn 100.000 người.

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca cho biết thêm thông tin :

Trên các báo Hàn Quốc sáng hôm nay, vẫn có thể thấy nhiều nỗi xúc động và bàng hoàng, nhưng mọi chú ý đang đổ dồn về phía nhà chức trách, bởi vì chỉ có chưa đến 50 nhân viên cứu hộ và dưới 200 cảnh sát được điều đến khu phố đó, để quản lý 100.000 người tới tham gia lễ hội.

Anh Aiden, một người đã chứng kiến ​​thảm kịch, kể lại : « Khi đến nơi, chúng tôi không thấy một cảnh sát nào, chúng tôi thực sự đã rất ngạc nhiên, trong khi có nhiều đám đông lớn đang tụ tập ở khu phố Gwangwhamun. Tôi cứ nghĩ rằng lực lượng cảnh sát đã phải được triển khai tại chỗ chứ ».

Cô Luisa, một sinh viên người Brazil, có mặt tối hôm thứ Bảy tại một trong những ngõ nhỏ trong khu phố đó thì nói : « Cảnh sát không cho người dân qua, bởi vì họ đặt nhiều thi thể nạn nhân và để xe cứu thương ngay trước lối ra vào ngõ. Vì vậy, ngay cả khi mọi người muốn rời khỏi đó thì cũng bị cảnh sát chặn mất đường. Khi chúng tôi ra được đến phố chính, chúng tôi cũng thấy đầy thi thể nạn nhân và chúng tôi đã phải nhảy qua những thi thể, vẫn còn đang được cố gắng hô hấp nhân tạo. Chúng tôi nhìn về phía sau và thấy cả biển người đang tìm cách thoát ra khỏi con hẻm. Nhưng lần này cũng vậy, cảnh sát và lính cứu hỏa lại chặn mất đường. Tôi biết họ muốn giúp, nhưng làm như vậy họ đã chặn đường khiến chúng tôi không thể rời đi được ».

Bộ trưởng Nội Vụ hôm qua cho rằng, kể cả nếu cảnh sát hiện diện đông hơn nhiều vào lúc đó thì họ cũng không thể ngăn được thảm kịch xảy ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment