Ủy ban Paralympic quốc tế đình chỉ các ủy ban Nga, Belarus, có hiệu lực ngay

17/11/2022


\"Linh
Linh vật của Olympic and Paralympic 2024 sẽ diễn ra ở Pháp.

Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) mới đây bỏ phiếu đình chỉ ngay lập tức các Ủy ban Paralympic Quốc gia (NPC) của Nga và Belarus, làm tiêu tan hy vọng các vận động viên khuyết tật ở hai nước mong được tranh tài tại Paralympic 2024.

Trước đó, các vận động viên của hai quốc gia này đã bị cấm thi đấu tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 dành cho người khuyết tật vào tháng 3 do Nga xâm lược Ukraine, và Belarus là một bàn đạp cho cuộc chiến.

Quyết định đình chỉ Nga được thông qua với 64 phiếu thuận, 39 phiếu chống, 16 phiếu trắng tại Đại hội đồng bất thường của IPC ở Berlin hôm 16/11. Việc đình chỉ NPC của Belarus được thông qua tỷ lệ 54-45, với 18 phiếu trắng.

Cả hai NPC đều bị đình chỉ vì \”không có khả năng tuân thủ các nghĩa vụ thành viên của họ theo Hiến chương IPC\”.

\”Do bị đình chỉ, NPC Nga và NPC Belarus mất tất cả các quyền và đặc quyền gắn với tư cách thành viên IPC, theo Hiến chương IPC\”, IPC cho biết trong một tuyên bố.

\”Cả NPC Nga và NPC Belarus hiện có quyền kháng nghị quyết định. Nếu việc kháng nghị không được chấp nhận, chỉ có Đại hội đồng kỳ tới mới có thể thu hồi lệnh đình chỉ. Đại hội đồng IPC kỳ tới sẽ diễn ra vào quý 4 năm 2023 tại một địa điểm chưa được xác định\”, vẫn theo tuyên bố của IPC

Ủy ban Paralympic Nga gọi quyết định của IPC là vô căn cứ.

Do bị đình chỉ, Nga và Belarus không thể đưa các vận động viên của họ tham gia các sự kiện thể thao dành cho người khuyết tật thế giới.

Vòng loại của Thế vận hội Paris 2024 dự kiến diễn ra trong suốt năm 2023 và 2024. IPC nói rằng họ không thể dự đoán gì về khả năng các vận động viên Nga và Belarus có được tham gia kỳ đại hội thể thao Paris 2024 hay không.

Đội Nga từng bị cấm tham dự Paralympic Rio năm 2016 vì sử dụng doping.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment