Cơ quan Không gian châu Âu tăng ngân sách để cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc

Đăng ngày: 24/11/2022

\"\"
\"\"
Giám đốc của Trung tâm Không Gian Châu Âu (ESA) General ônng Josef Aschbacher phát biểu tại Grand Palais Ephemere, Paris, Pháp, ngày 23/11/2022. REUTERS – BENOIT TESSIER

Thu Hằng

Ngày 23/11/2022, sau nhiều cuộc đàm phán khó khăn, 22 nước thành viên của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cuối cùng cũng đưa ra được quyết định. Với 16,9 tỉ euro cho chương trình hoạt động trong ba năm tới, mặc dù thấp hơn so với yêu cầu ban đầu của tổng giám đốc ESA là 18,5 tỉ euro, nhưng ngân sách này tăng 17% so với ba năm trước.

Bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Lemaire, nước tổ chức hội nghị, hoan nghênh “thành công lớn” này và ngân sách “vượt qua cả mức trông đợi”. Tổng giám đốc Cơ quan Không gian châu Âu, ông Josef Aschbacher cũng cho biết “rất ấn tượng về kết quả này căn cứ vào mức lạm phát hiện nay”. Theo ông, ngân sách được thông qua “là cần thiết để không bị lỡ chuyến tàu” trong lĩnh vực cạnh tranh gay gắt và đang bị Mỹ và Trung Quốc chi phối.

Theo AFP, khoản tăng ngân sách sẽ cho phép bảo mật các dự án quan trọng của ESA, đặc biệt là về các chương trình khoa học, viễn thông, hoặc thậm chí là định vị bằng vệ tinh. Hơn 8 tỉ euro sẽ được dành để tài trợ các chương trình thám hiểm không gian (2,7 tỉ euro), theo dõi Trái đất, trong đó có việc đo lường và theo dõi tình hình biến đổi khí hậu (2,7 tỉ euro) và phóng vệ tinh vào không gian, đặc biệt là cải thiện các tên lửa Ariane 6 và Vega-C (2,8 tỉ euro).

Cũng trong ngày 23/11, Cơ quan Không gian châu Âu giới thiệu 5 phi hành gia mới, tham gia đội ngũ 7 phi hành gia đang làm việc cho ESA. Họ đã vượt qua 22.500 ứng cử viên và thời gian hai năm tuyển chọn. Trong số 5 phi hành gia mới, có hai phụ nữ, Rosemary Coogan người Anh và Sophie Adenot người Pháp. Là phi hành gia thứ 11 của Pháp, Sophie Adenot cho biết đã thực hiện được giấc mơ từ nhỏ. Nữ phi công từng thử nghiệm trực thăng cho Không Quân Pháp, sẽ bắt đầu chương trình huấn luyện với các đồng nghiệp mới từ mùa xuân 2023.

Bài Liên Quan

Leave a Comment