Philippines yêu cầu Trung Quốc làm rõ sự việc ở Biển Đông

November 24, 2022

\"\"
Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo

Chính phủ Philippines muốn nghe “bình luận chính thức” từ phía Trung Quốc, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila bác bỏ báo cáo sự việc.

Manila gửi công hàm, yêu cầu Bắc Kinh bình luận sau khi tuần duyên Trung Quốc bị cáo buộc đã giành lại mảnh vỡ tên lửa mà Hải quân Philippines đang vớt trên Biển Đông.

Thông tin trên do Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo đưa ra ngày 24/11 trong lúc trả lời phỏng vấn CNN Philippines.

Ông Manalo cho biết chính phủ Philippines muốn nghe “bình luận chính thức” từ phía Trung Quốc, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila bác bỏ báo cáo sự việc của Bộ Chỉ huy phía Tây của Lực lượng Vũ trang Philippines.

“Tùy vào phản hồi, chúng tôi sẽ cân nhắc phải làm gì. Nhưng chắc chắn là để bắt đầu tiến trình ấy, chúng tôi muốn có bình luận chính thức từ phía Trung Quốc, đặc biệt là để phản hồi công hàm của chúng tôi”, Ngoại trưởng Manalo nói.

Vị ngoại trưởng cũng lưu ý rằng công hàm chưa phải là động thái phản đối ngoại giao.

Trước đó, Phó đô đốc Alberto Carlos nói tàu Trung Quốc đã hai lần chặn tàu hải quân Philippines trước khi lấy lại các mảnh vỡ trôi nổi mà tàu này đang kéo hôm 20/11 từ ngoài khơi đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Vị đô đốc cáo buộc tàu Trung Quốc triển khai thuyền hơi cùng với các nhân viên vớt các mảnh vỡ nói trên – được cho là từ các vụ phóng tên lửa Trung Quốc – và cắt dây kéo gắn với thuyền của Philippines.

Ông Carlos cho biết không có ai bị thương trong vụ việc, Guardian và AP đưa tin ngày 2/11.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila phủ nhận cáo buộc của AFP và khẳng định tuần duyên nước này đã đưa mảnh vỡ đi sau quá trình “tham vấn thân thiện”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment