Vợ kêu oan cho chồng trên Facebook liền bị an ninh ‘triệu tập’ và ‘đe dọa’

21/12/2022


\"Thầy
Thầy giáo Đặng Đăng Phước. Photo by Le Thi Ha

Công an tỉnh Đăk Lăk vừa được cho là đã triệu tập và thẩm vấn bà Lê Thị Hà, vợ của ông Đặng Đăng Phước, vì những bài viết trên mạng xã hội bà kêu oan cho chồng, người bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Sự việc này diễn ra giữa lúc chính quyền được cho là biệt giam nhà hoạt động Đặng Đăng Phước, không cho phép gia đình thăm viếng và tư vấn luật sư cho ông vì cho rằng ông “không cần luật sư”.

Bà Hà cho VOA biết rằng cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Đăk Lăk gửi giấy triệu tập bà vào tháng trước và bà phải đến trình diện trước sự thẩm vấn có ghi hình của ba quan chức an ninh hôm 18/11.

Bà Hà thuật lại lời của một điều tra viên:

“Facebook này trước giờ không đăng gì mà sao sau khi anh Phước bị bắt thì bắt đầu chia sẻ những bài viết mà không nên chia sẻ.

“Nếu mà còn tiếp tục thì họ sẽ làm việc Sở Giáo dục và Sở Giáo dục sẽ làm việc với trường và nhà trường sẽ làm việc với tôi”.

Bà Hà, một giáo viên mầm non ở thành phố Buôn Ma Thuột, cho VOA biết thêm:

“Đây là lần đầu tiên tôi nhận giấy triệu tập của an ninh điều tra thì thật sự tôi cũng hơi lo sợ. Khi lên làm việc thì họ cũng đưa ra lời hăm dọa đối với tôi, giống như là…sẽ bị mất việc.”

VOA đã liên lạc cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Đăk Lăk, chính quyền tỉnh và đề nghị cho ý kiến về các phát biểu của gia đình ông Phước, nhưng chưa được trả lời.

Từ bang Tennessee, Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đức Quốc, một nhà hoạt động nhân quyền cho Việt Nam, nêu nhận với VOA về việc chính quyền đe dọa bà Lê Thị Hà:

“Các bài viết của cô Hà trên Facebook bày tỏ quan điểm của cô liên quan đến việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam và điều tra. Cô viết như vậy là hoàn toàn đúng vì đó là vấn đề tự do biểu đạt, tự do phát biểu ý kiến của mình. Cô làm những cái đó đâu có gì là phạm pháp đâu.

“Tôi biết rằng an ninh cộng sản Việt Nam luôn dùng những thủ đoạn đối với những người thấp cổ bé miệng… rồi họ hăm dọa để những người nói lên chính kiến của mình không dám viết trên Facebook về những sự thật diễn ra”.

Nhận định về cáo buộc đối với ông Phước, nhà hoạt động này cho biết:

“Thầy giáo Đặng Đăng Phước viết lên những tiêu cực của xã hội, như trong môi trường giáo dục. Thầy nêu lên chính kiến của mình và thầy cũng luôn dẫn nguồn từ những bài báo chính thống của Đảng cộng sản Việt Nam. Và cuối cùng thì bị nhà cầm quyền bắt giam từ tháng 9 đến bây giờ”.

Vào ngày 8/9, công an Đắk Lắk bắt giam ông Đặng Đăng Phước, giảng viên âm nhạc 59 tuổi, để điều tra về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bà Hà chia sẻ với VOA rằng cơ quan an ninh một lần khẳng định rằng chồng bà từ chối luật sư, nhưng bà nghi ngờ về điều này.

Bà thuật lại lời của một quan chức an ninh nói:

“Ông ấy khẳng định một lần nữa rằng chồng tôi khi vào trại giam đã thay đổi ý định và “đã từ chối luật sư”. Ông ấy nói rằng có thể do hoàn cảnh nhà tôi khó khăn nên chồng tôi đã “từ chối luật sư” cho đỡ tốn kém nên tôi không nên đăng trên Facebook, rằng như vậy là “nhét chữ vào mồm” họ.

“Trước khi bị đưa đi thì chồng tôi đã dặn là mời luật sư cho anh. Trong thời điểm này thì chồng tôi bị giam giữ biệt tích nên tôi không tài nào kiểm chứng được những gì mà điều tra viên đã nói. Nhưng tôi chọn cách là tin vào lời chồng của mình.”

Là một nhà giáo và nhà phản biện xã hội, ông Phước thường xuyên viết bài trên Facebook và Twitter phản ánh hiện tình đất nước ở các lĩnh vực giáo dục, vi phạm nhân quyền, bài trừ tham nhũng và các bất công xã hội tại Việt Nam, theo Liên minh Các Tổ chức Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS). Tổ chức này cho biết thêm rằng tài khoản Facebook cá nhân của ông thu hút hơn 6.000 người theo dõi.

Cổng thông tin công an tỉnh Đắk Lắk loan tin rằng ông Đặng Đăng Phước “đã lợi dụng mạng xã hội Facebook thường xuyên biên soạn, đăng tải nhiều bài viết, video clip có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, chống nhà nước”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment