Tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina, phương Tây hy vọng chấm dứt nhanh chiến tranh

Đăng ngày: 10/01/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa xe tăng AMX-10 RC, không đề ngày được quân đội Pháp cung cấp hôm 05/01/2023. AP – Jeremy Bessat

Anh Vũ

Cuộc chiến tranh tại Ukraina đã kéo dài gần một năm, giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở chiến trường miền Đông. Những ngày đầu năm 2023 này được ghi nhận bằng việc các đồng minh đồng loạt tăng tốc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraina, dấu hiệu cho thấy phương Tây đặt kỳ vọng Kiev tạo được bước ngoặt trên chiến trường để sớm kết thúc chiến tranh.

Sau nhiều tháng trì hoãn, những ngày đầu năm này, lần lượt các nước Pháp, Mỹ, Anh và Đức thông báo mở rộng cung cấp các loại vụ khí như xe tăng, xe thiết giáp bộ binh cho Ukraina. Với Kiev, đây là bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống xâm lược. Sau thông báo trên của các đồng minh, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba đã vui mừng tuyên bố : « Thời kỳ của những giới hạn trong viện trợ vũ khí cho Ukraina đã qua ».

Giới quan sát ở phương Tây nhận định động thái này là một bước thay đổi lớn trong hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraina. Cho đến nay, Mỹ và Đức vẫn rất thận trọng trong việc gửi khí tài mà NATO sử dụng sang Ukraina vì lo ngại Nga xem đây là hành động leo thang căng thẳng và bị coi là bên tham chiến.

Nhật báo Le Figaro nhận định, với quyết định giao chiến xa cho Kiev, các nước phương Tây không còn chỉ bằng lòng với việc giúp quân đội Ukraina kháng cự với quân đội Nga mà còn cho phép Ukraina phản công giành lại các vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng. Các đồng minh của Kiev dường như đặt cược vào một chiến thắng trên chiến trường để nhanh chóng kết thúc cuộc chiến trong năm nay.  

Nếu kéo dài cuộc chiến tranh này, rõ ràng tương quan lực lượng hoàn toàn bất lợi cho Ukraina, mặt khác sự hỗ trợ quân sự của các nước phương Tây cũng sẽ suy giảm. Các đồng minh của Kiev lúc này hơn ai hết thấy cần phải kết thúc nhanh chóng cuộc chiến tranh này. Các nước trong Liên Hiệp Châu Âu không thể chịu được mãi tình trạng giá năng lượng tăng cao, lạm phát leo thang, dân chúng bất bình và xã hội mất ổn định. Tại Mỹ, dư luận ủng hộ hậu thuẫn quân sự cho Kiev cũng có chiều hướng suy giảm từ mùa hè vừa qua, đặc biệt với những thay đổi trên chính trường Mỹ gần đây.

Hơn nữa, kho vũ khí của các nước phương Tây cũng không phải là vô tận để đáp ứng nhu cầu của Kiev. Chính quyền Zelensky đã nhiều lần nói rằng nước này cần 600 đến 700 xe chiến đấu bộ binh cùng với 300 xe tăng từ phương Tây để có cơ hội chọc thủng hệ thộng phòng thủ kiên cố của Nga dọc tiền tuyến. Những nỗ lực tăng tốc viện trợ khí tài chiến đấu của phương Tây mới đây cho Kiev nếu tính về số lượng có lẽ chỉ là con số tượng trưng. 

Dù sao, giờ đây phương Tây thấy cần phải hành động nhanh hơn, sau một thời gian thăm dò tình hình trên chiến trường, thấy vũ khí phương Tây được quân đội Ukraina sử dụng tấn công Nga có hiệu quả nhất định. Bên cạnh đó, các giới chức phương Tây nhận thấy bất cứ thỏa thuận đình chiến tạm thời nào cũng có thể giúp Nga có thêm thời gian củng cố lực lượng và chuẩn bị cho các đợt tấn công tiếp theo.

Với vũ khí ngày càng uy lực từ phương Tây, hẳn là Ukraina sẽ có cơ hội lớn để phản công Nga trong thời gian tới. Các đồng minh hy vọng quân đội Kiev tạo được đột phát mới trên chiến trường. Kiev trông chờ vào vũ khí của phương Tây hy vọng lặp lại thành công trong chiến dịch phản công ở miền nam và đông nam đất nước hồi mùa thu năm ngoái. Nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng thành công của quân đội Ukraina trong năm 2022 một phần là nhờ những sai lầm chiến thuật của Nga, điều khó có thể lặp lại trong năm nay, khi quân đội Nga đã chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài tăng cường hệ thống phòng thủ trên khắp các mặt trận, mục tiêu là giữ đất tạo lợi thế trên bàn thương lượng nếu có.

Trong khi đó, thắng lợi của Ukraina lại hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố từ bên ngoài, trong đó có động lực và mức độ viện trợ vũ khí của phương Tây và cả những biến chuyển từ nước Nga của tổng thống Putin. Kremlin luôn cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraina sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm cuộc chiến hiện nay, dẫn đến nhiều thương vong mới và có nguy cơ leo thang thành xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment