‘Ở Hà Nội, lo Ấn Độ – Pakistan đánh bom hạt nhân’: Pompeo kể chuyện

  • By Soutik Biswas
  • Phóng viên BBC
\"Mike
Chụp lại hình ảnh,Mike Pompeo

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nói trong cuốn hồi ký mới của mình rằng Ấn Độ và Pakistan đã \”gần\” tiến tới một \”cuộc xung đột hạt nhân\” vào tháng 2 năm 2019.

Lo lắng xảy ra sau khi Delhi tấn công các chiến binh trên lãnh thổ Pakistan sau một cuộc tấn công vào quân đội Ấn Độ ở Kashmir.

Pakistan sau đó đã bắn hạ hai máy bay quân sự của Ấn Độ và bắt giữ một phi công chiến đấu.

Ấn Độ và Pakistan tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Kashmir, nhưng chỉ kiểm soát một phần của vùng này.

Ấn Độ từ lâu đã cáo buộc Pakistan ủng hộ các chiến binh ly khai ở thung lũng Kashmir – một cáo buộc mà Islamabad bác bỏ.

Hai nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân đã trải qua ba cuộc chiến tranh kể từ khi giành độc lập khỏi Anh và bị chia cắt vào năm 1947.

Trong hồi ký Never Give An Inch: Fighting for the America I Love, ông Pompeo nói rằng ông \”không nghĩ rằng thế giới biết chính xác mức độ cạnh tranh giữa Ấn Độ và Pakistan đã có thể dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân vào tháng 2 năm 2019\”.

\”Sự thật là tôi cũng không biết chính xác câu trả lời; tôi chỉ biết là nó quá gần\”, ông viết.

Ông Pompeo nói rằng ông sẽ \”không bao giờ quên cái đêm\” ông ở Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh \”đàm phán với Triều Tiên về vũ khí hạt nhân\” trong khi \”Ấn Độ và Pakistan bắt đầu đe dọa lẫn nhau liên quan đến tranh chấp kéo dài hàng thập niên\”.

Sau cuộc tấn công vào quân đội Ấn Độ khiến hơn 40 binh sĩ thiệt mạng – \”một cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo… có thể được kích hoạt một phần bởi các chính sách chống khủng bố lỏng lẻo của Pakistan\”, theo ông Pompeo – Ấn Độ đã đáp trả bằng các cuộc không kích bên trong Pakistan.

\”Người Pakistan đã bắn hạ một chiếc máy bay trong một trận không chiến sau đó và giữ viên phi công Ấn Độ làm tù binh.\”

Ông Pompeo cho biết ông bị đánh thức ở Hà Nội để nói chuyện với một \”đối tác\” Ấn Độ, mà ông giấu tên.

\”Ông ấy tin rằng người Pakistan đã bắt đầu chuẩn bị vũ khí hạt nhân cho một cuộc tấn công. Ông ấy nói với tôi rằng Ấn Độ đang cân nhắc leo thang\”, ông Pompeo viết.

\”Tôi yêu cầu ông ấy không làm gì cả và cho chúng tôi một phút để sắp xếp mọi thứ.\”

Ông Pompeo viết rằng ông bắt đầu làm việc với Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người đã ở cùng ông trong \”cơ sở liên lạc an toàn nhỏ bé trong khách sạn của chúng tôi\”.

Ông đã liên hệ với tư lệnh quân đội lúc bấy giờ của Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa.

\”Ông ấy nói điều đó không đúng. Như mọi người có thể dự đoán, ông ấy tin rằng người Ấn Độ đang chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân của họ. Chúng tôi đã mất vài giờ – và các đội của chúng tôi ở New Delhi và Islamabad đã làm việc rất xuất sắc – để thuyết phục mỗi bên rằng bên kia không chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân.\”

\”Không quốc gia nào khác có thể làm những gì chúng tôi đã làm đêm đó để tránh một kết cục khủng khiếp,\” ông Pompeo viết.

Cho đến nay, cả Ấn Độ và Pakistan đều chưa bình luận về tuyên bố của ông Pompeo.

Cuộc tấn công năm 2019 nhằm vào binh lính Ấn Độ đã được một nhóm có trụ sở tại Pakistan, Jaish-e-Mohammad (JeM) nhận trách nhiệm và Ấn Độ đã thề trả đũa.

Các cuộc không kích của Ấn Độ khi đó qua đường phân chia lãnh thổ Ấn Độ và Pakistan là lần đầu tiên kể từ cuộc chiến năm 1971.

Ấn Độ cho biết họ đã tiêu diệt một số lượng lớn các chiến binh nhưng Pakistan gọi tuyên bố này là \”liều lĩnh\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment