Paris 2024 : CIO nêu điều kiện để các VĐV Nga và Belarus được thi đấu trở lại

Đăng ngày: 26/01/2023

\"\"
\"\"
Logo chính thức của Thế Vận Hội Paris 2024. Ảnh chụp tại Paris, Pháp, ngày 15/11/2022. © AFP/Thomas Samson

Thùy Dươn

Ủy ban Olympic Quốc tế (CIO) hôm qua, 25/01/2023, đã đề xuất điều kiện để các vận động viên Nga và Belarus có thể tham gia thi đấu tại Thế Vận Hội Paris 2024. Do chiến tranh Ukraina, các vận động viên Nga và Belarus đang bị cấm thi đấu tại hầu hết các giải quốc tế.

Trong thông cáo, Ủy ban Olympic Quốc tế nhấn mạnh quyết định cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham gia các giải thi đấu quốc tế thuộc thẩm quyền của các liên đoàn thể thao quốc tế và đó là những định chế duy nhất có quyền ra quyết định liên quan đến môn thể thao mà họ phụ trách. Tuy nhiên, vì muốn bảo đảm thực thi « sứ mệnh hòa giải của thể thao », nên từ tháng 12/2022, Ủy ban Olympic Quốc tế đã bắt đầu tham vấn đại diện của các vận động viên, các Liên đoàn thể thao quốc tế và Ủy ban Olympic của các nước về việc cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế Vận Hội Paris 2024 với những « điều kiện nghiêm ngặt ».

Mặc dù trong cuộc điện đàm hôm thứ Ba 24/01, tổng thống Ukraina Zelensky một lần nữa đề nghị đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron không cho phép các vận động viên Nga thi đấu tại Olympic Paris 2024, nhưng theo CIO, đa số các tổ chức mà Ủy ban Olympic Quốc tế tham vấn đều chủ trương không một vận động viên nào bị cấm thi đấu chỉ vì quốc tịch của họ.

Theo đề xuất của CIO, các vận động viên của Nga và Belarus sẽ được thi đấu, nhưng không đại diện cho hai nước này, và với điều kiện họ không phải là những người tích cực ủng hộ chiến tranh Ukraina và phải đáp ứng các quy định quốc tế về phòng, chống doping. 

Tuy nhiên, CIO vẫn tái khẳng định họ ủng hộ biện pháp cấm tổ chức các giải đấu quốc tế ở hai nước Nga và Belarus ; quốc kỳ và quốc ca của hai nước này cũng không được xuất hiện ở các giải thi đấu quốc tế. Đại diện chính quyền Nga và Belarus cũng không được phép hiện diện tại các sự kiện thể thao quốc tế.

Về phía Pháp, trên đài truyền hình France 2 hôm nay, bà Anne Hidalgo, thị trưởng Paris, nơi đăng cai Olympic 2024, cũng ủng hộ việc vận động viên Nga – Belarus được thi đấu tại Thế Vận Hội, nhưng không đại diện cho nước họ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment