Phản đối Putin, nhà báo Kara-Murza bị kết án 25 năm tù

April 18, 2023

\"\"
Nhà báo Vladimir Kara-Murza

Sau khi tòa tuyên án 25 năm tù, Vladimir Kara-Murza nói: “Một ngày nào đó nước Nga sẽ được tự do.”

Vladimir Kara-Murza bị tuyên một trong những bản án khắc nghiệt nhất trong những năm gần đây tại phiên tòa mà những người ủng hộ ông bị chặn cửa. Người cha 41 tuổi của ba đứa con bị kết tội phản quốc và các tội danh khác vì đã lên tiếng chống lại cuộc xâm lược Ukraine trong các bài phát biểu ở Hoa Kỳ và ở Châu Âu.

Tuần trước, Kara-Murza nói rằng ông vẫn tự hào vì đã đứng lên chống lại “chế độ độc tài” của Putin.

“Tôi biết rằng sẽ đến ngày bóng tối bao trùm đất nước chúng ta sẽ tan biến. Và rồi xã hội của chúng ta sẽ mở to mắt và rùng mình khi nhận ra những tội ác khủng khiếp mà Putin đã gây ra,” ông nói,

Ông đã bị giam giữ ở Nga kể từ tháng 4/2022, sau khi ông chọn trở về bất chấp thực tế là việc Điện Kremlin không ngừng đàn áp những người chỉ trích.

“Đó là một hành động trả thù tàn ác,” Evgenia Kara-Murza, vợ ông, nói trong một cuộc phỏng vấn với CBC News trước khi bản án được tuyên.

“Họ rất sợ anh, sợ ngòi bút của anh đến mức muốn cầm tù anh,” bà nói.

“Ba thập kỷ trước, một nước Nga tự do và dân chủ đã đấu tranh để hình thành. Phán quyết hôm nay là minh chứng đáng buồn cho bước ngoặt đen tối mà cuộc đấu tranh này đã tạo ra”, Alison LeClaire, Đại sứ Canada tại Nga, bình luận.

“Bất chấp phán quyết này, những người có tư tưởng tự do ở nước Nga và trên toàn thế giới công nhận Vladimir Kara-Murza là một người có danh dự và lương tâm, một người kiên quyết bảo vệ các quyền dân sự và chính trị, đồng thời là người đứng về phía dân chúng trong cuộc đấu tranh cho một nước Nga tự do và dân chủ.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment