Ukraina: Cư dân phải di tản khỏi các vùng bị Nga chiếm đóng nôn nao chờ ngày được về nhà

Đăng ngày: 29/04/2023

\"\"
\"\"
Ảnh lưu trữ : Lính Nga bảo vệ một văn phòng nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga ở Melitopol, miền nam Ukraina, ngày 14/07/2022. AP

Trọng Nghĩa

Sau tiết lộ của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina về khả năng quân đội nước này sắp mở chiến dịch phản công nhằm thu hồi các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, tại miền nam Ukraina, người dân một số địa phương trước đây đã phải bỏ nhà đi lánh nạn ở nơi khác bắt đầu nôn nóng muốn sớm được trở về nhà.

Không khí nôn nao đặc biệt được ghi nhận tại Zaporijjia, nơi chính quyền của các thành phố Ukraina bị Nga chiếm đóng đã chuyển đến để hoạt động tạm thời. Đặc phái viên RFI Stéphane Siohan đã đến tìm hiểu tại “tòa thị chính lưu vong” của thành phố Melitopol, nơi đang chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở về của hàng nghìn người tản cư.

\”Bị quân Nga chiếm đóng vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, thành phố Melitopol đã chứng kiến cảnh 45% trong số 150.000 cư dân của mình bỏ nhà chạy đi lánh nạn tại thủ phủ của vùng là Zaporijjia. Cách nhà ga Zaporijia không xa, hàng trăm công chức đã thiết lập một tòa thị chính mới để phục vụ khoảng 15.000 cư dân Melitopol đã tìm nơi ẩn náu ở thủ phủ khu vực

Ông Mykhailo Semikin, phó thị trưởng Melitopol thừa nhận những thách thức to lớn do việc tái chiếm thành phố của ông đặt ra. Ông giải thích : “Đối với quân chiếm đóng, Melitopol đã trở thành thủ phủ hành chính của toàn khu vực miền nam Ukraina. Thành phố hiện là căn cứ quân sự chính của tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Thế nhưng tôi tin chắc rằng nhờ đội quân anh hùng của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể sớm trở lại đó.”

Trong nhiều tháng qua, tòa thị chính Melitopol “lưu vong” đã thực hiện các chức năng nhân đạo, đồng thời giúp đỡ những cư dân gặp khó khăn còn ở lại Melitopol. Thế nhưng, từ vài ngày nay, dòng người từ Melitopol chạy đi nơi khác đã đảo ngược với hàng trăm người tản cư đang từ nước ngoài trở về và quá cảnh Zaporijjia.

Ông phó thị trưởng Melitopol cho biết : “Nếu cho đến bây giờ nhóm của chúng tôi lo việc giúp sơ tán ra nước ngoài, thì bây giờ mục tiêu của chúng tôi là dừng sơ tán. Tuy nhiên, chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ quá trình giải tỏa ở vùng Kherson, do đó chúng tôi đã thiết lập một trung tâm tiếp nhận người muốn trở về Melitopol, nơi họ có thể chờ đợi thời điểm thích hợp để trở về an toàn, và sau đó chúng tôi vạch ra một kế hoạch khôi phục Melitopol và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Trong trường hợp lực lượng Ukraina phản công về hướng Melitopol, chủ trương trên hết của tòa thị chính “lưu vong” là làm sao đảm bảo an toàn cho các cư dân, không được vội vã và chờ đến khi không còn bất kỳ nguy hiểm nào mới cho trở về nhà\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment