Thái Lan bị Lầu Năm Góc bác đề nghị mua F-35

May 23, 2023

\"\"
Tiêm kích F-35

Trước mắt, phía Mỹ đề nghị bán tiêm kích F-16 Block 70 và F-15 cho Thái Lan, nguồn tin cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra lời từ chối không chính thức trước đề nghị mua tiêm kích F-35 của Thái Lan, tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin thuộc lực lượng không quân nước này cho biết.

Nguồn tin cho hay Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Robert F. Godec đã truyền đạt thông điệp của Lầu Năm Góc trong cuộc điện đàm với Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan, tướng Alongkorn Wannarot, vào nửa tháng trước.

Theo nguồn tin, vị đại sứ đã bày tỏ ý kiến của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng không quân Thái Lan có lẽ chưa sẵn sàng sở hữu F-35 trên phương diện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là về an ninh sân bay, trường bay, công tác bảo trì, phi công và các nhân sự khác.

Thái Lan sẽ cần nhiều thời gian và ngân sách lớn để thực sự sẵn sàng, vị đại sứ nói.

Tuy nhiên, Mỹ không hoàn toàn từ chối yêu cầu mua F-35 của Thái Lan và sẽ xem xét lại khi không quân nước này sẵn sàng, có thể là trong 5-10 năm tới. Trước mắt, phía Mỹ đề nghị bán tiêm kích F-16 Block 70 và F-15 cho Thái Lan, nguồn tin cho biết.

Mỹ dự kiến có phản hồi chính thức trước yêu cầu mua F-35 của Thái Lan vào tháng 7. Khi yêu cầu chính thức bị khước từ, không quân Thái Lan sẽ phải hoàn trả 10,7 triệu USD cho chính phủ.

Số tiền này là khoản thanh toán trước, bằng 5% khoản chi đã được Hạ viện Thái Lan phê duyệt.

Theo nguồn tin của Bangkok Post, Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đang cân nhắc mua đội tiêm kích Gripen của Thụy Điển. Lực lượng này từng mua 12 tiêm kích Gripen nhưng đã mất một chiếc do rơi máy bay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment