Jimmy Lai đối mặt án chung thân với cáo buộc mới

May 29, 2023

\"\"
Ông trùm truyền thông Jimmy Lai

Một tòa án Hồng Kông hôm 29/5 bác đơn xin chấm dứt phiên tòa xét xử cáo buộc an ninh quốc gia đối với ông trùm truyền thông Jimmy Lai, một vụ án có thể khiến ông phải ngồi tù chung thân.

Jimmy Lai, 75 tuổi, người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily hiện đã bị đóng cửa, là một trong những người chỉ trích Tập Cận Bình nhiều nhất.

Lai và ba công ty của ông, Apple Daily Limited, Apple Daily Printing Limited, AD Internet Limited đối mặt với tổng cộng ba cáo buộc theo luật An ninh quốc gia, bao gồm cả việc thông đồng với lực lượng nước ngoài.

Bắc Kinh áp đặt luật An ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào năm 2020 sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ. Luật này trừng phạt các hành vi bao gồm lật đổ, thông đồng với lực lượng nước ngoài và khủng bố, với án tù chung thân.

Lai cũng bị buộc tội âm mưu in các ấn phẩm kích động nổi loạn liên quan đến Apple Daily, tờ báo bị đóng cửa vào tháng 6/2021 sau khi cảnh sát bắt giữ nhân viên của tờ báo và tài sản của tòa soạn bị chính quyền phong tỏa. Tội nổi loạn có thể bị phạt tối đa hai năm tù.

Lai cương quyết không nhận tội và đã bị giam giữ hơn 2 năm. Phiên tòa xử cáo buộc mới nhắm vào ông dự kiến ​​bắt đầu vào tháng Chín.

Luật sư của Lai, Robert Pang, nộp đơn yêu cầu chấm dứt tố tụng với lập luận rằng tòa án rõ ràng có thiên kiến đối với Lai do sự thiếu minh bạch trong việc bổ nhiệm các thẩm phán xử vụ án an ninh quốc gia của Đặc khu trưởng Hồng Kông John Lee.

“Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về tính độc lập và vô tư của tòa án… điều đó không được phép xảy ra,” Pang nói.

Pang cũng lập luận rằng việc ngăn cản Timothy Owen, luật sư người Anh của Lai, cho thấy đây là “sự bức hại.”

Luật an ninh trao cho đặc khu trưởng quyềnchọn một hội đồng thẩm phán có thể xét xử các vụ án an ninh quốc gia.

Bài Liên Quan

Leave a Comment