Biển Đông: Philippines tăng cường liên minh với Mỹ, Nhật, Úc

Theo trang tin Nikkei Asia, bên lề diễn đàn an ninh Shangri-La tại Singapore, hôm 03/06/2023, các bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Philippines, đã có cuộc thảo luận bốn bên đầu tiên nhằm tăng cường hợp tác trước các thách thức mà Trung Quốc đặt ra tại vùng Biển Đông và xung quanh đảo Đài Loan.

Đăng ngày: 05/06/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Hải quân Mỹ và Philippines bắt đầu đợt tập trận chung Kamandag 2022, Nhật Bản và Hàn Quốc là quan sát viên. Ảnh chụp ngày 03/10/2022 tại trụ sở Hải Quân Philippinees, Manila. REUTERS – LISA MARIE DAVID

Anh Vũ

Theo tài liệu được bộ Quốc Phòng Nhật công bố, lãnh đạo quốc phòng bốn nước “đã tái khẳng định bốn quốc gia cùng chia sẻ quan điểm về một vùng Ấn Độ-Thái bình Dương tự do và rộng mở, và sẽ cùng chung nỗ lực” để đạt mục tiêu đó. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin sau cuộc họp đã đăng trên Twitter cho biết mục đích cuộc gặp là “bàn về các cơ hội mở rộng hợp tác giữa bốn nước, trong đó có vấn đề Biển Đông”.

Sự có mặt của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines trong cuộc họp này càng khẳng định mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Manila và Wasshington dưới thời tổng thống Ferdinad Marcos Jr. Trong lần gặp tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hồi đầu tháng 5 vừa qua, ông Marcos đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản và Úc, đồng thời kêu gọi cần phải giữ ổn định trong vùng eo biển Đài Loan, cũng như bảo đảm tự do hàng hải trên vùng Biển Đông.

Thực tế, Nhật, Úc và Philippines đều là những đồng minh đã ký những thỏa thuận an ninh riêng với Hoa Kỳ. Các đồng minh này đều có thể trợ giúp các chiến dịch quân sự của Mỹ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng trong khu vực.

Giới quan sát đánh giá cuộc gặp bốn bên nói trên mang ý nghĩa quan trọng. Cho dù một thỏa thuận an ninh nhiều bên theo kiểu NATO trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương vẫn còn ở xa, nhưng việc thắt chặt quan hệ giữa các đồng minh của Mỹ có giá trị răn đe các tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Nikkei Asia, vào thời điểm hiện nay, Trung Quốc đang gia tăng các nỗ lực ngoại giao nhằm chia rẽ bốn nước nêu trên. Hồi tháng trước, Bắc Kinh bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại với Canberra. Trung Quốc cũng đã cam kết hỗ trợ kinh tế cho Philippines, trong chuyến thăm Bắc Kinh của tổng thống Marcos hồi tháng Giêng năm nay. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment