Liên Âu đồng ý giải ngân 500 triệu euro tăng cường khả năng sản xuất vũ khí

Do tác động chiến tranh Ukraina và với mục đích tiếp tục hỗ trợ Kiev đối mặt với các lực lượng của Nga, hôm 07/07/2023 Nghị Viện Châu Âu và 27 nước thành viên đã đạt thỏa thuận về một kế hoạch trị giá 500 triệu euro nhằm đẩy mạnh sản xuất vũ khí. Bruxelles kỳ vọng sản xuất một triệu đầu đạn một năm. Từ đầu chiến tranh Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu đã cung cấp khoảng 15 tỷ euro dưới hình thức viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev.

Đăng ngày: 08/07/2023

\"Ảnh
Ảnh minh họa: Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Bruxelles, Bỉ. © Yves Herman / Reuters

Thanh Hà

Từ Bruxelles thông tín viên đài RFI Jean-Jacques Héry giải thích :

« Mục tiêu đề ra là sản xuất được một triệu đầu đạn mỗi năm trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu. Khoản ngân sách 500 triệu euro này nhằm thúc đẩy cải thiện và hiện đại hóa năng lực công nghiệp đang bị đánh giá quá yếu trong ngành vũ khí.

Các khoản đầu tư sắp tới trong chuỗi cung ứng và mua máy móc sản xuất sẽ rất lớn. Do vậy, sẽ có sự đồng tài trợ cho các khoản đầu tư trong lĩnh vực này nhằm hỗ trợ các nhà công nghiệp tại các nước thành viên sản xuất thêm đạn dược, pháo và tên lửa. 

Bởi vì, hồi tháng 5 vừa qua, ủy viên châu Âu Thierry Breton đặc trách về công nghiệp và quốc phòng, khi trình bày một dự luật trước nghị viện Châu Âu đã giải thích là \”hiện tại Liên Âu không có đủ đạn pháo, cũng không đủ thuốc súng, các loại chất nổ cũng như là kíp nổ.\” 

Giờ chỉ còn một công đoạn sau cùng để thỏa thuận không chính thức này trở thành một văn bản luật của Liên Âu. Văn bản còn phải được Nghị Viện Châu Âu và các thành viên phê chuẩn. Trên nguyên tắc, cuộc biểu quyết sẽ được tiến hành ngay tuần tới ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment