Pháp : Lộ tin về thành phần chính phủ mới

Trước thông báo chính thức của phủ tổng thống vào chiều nay 20/07/2023, thành phần chính phủ mới đã được hãng tin AFP tiết lộ:  Đương kim bộ trưởng Ngân Sách Gabriel Attal được chỉ định đứng đầu bộ Giáo Dục. Aurélien Rousseau, cựu chánh văn phòng của thủ tướng Borne, được bổ nhiệm làm bộ trưởng Y Tế.

Đăng ngày: 20/07/2023

\"Gabriel
Gabriel Attal, bộ trưởng chuyên trách về Ngân Sách, được chỉ định đứng đầu bộ Giáo Dục trong nội các mới của Pháp, mà thành phần sẽ được công bố chính thức chiều nay, 20/07/2023. AFP – BERTRAND GUAY

Thanh Hà

Cho đến sáng nay, bộ trưởng Y Tế mãn nhiệm François Braun tưởng là vẫn được giữ lại ở bộ này, nhưng rốt cuộc tổng thống Emmanuel Macron quyết định chọn ông Aurélien Rousseau, 47 tuổi và là một nhân vật thân cận với nữ thủ tướng Elisabeth Borne, thay thế. Theo giới quan sát, cử chỉ này nhằm xua tan những đồn đoán về xung khắc giữa tổng thống Macron với thủ tướng Borne.

Còn tại bộ Giáo Dục, bộ trưởng Pap Ndiaye nhường chỗ cho ông Gabriel Attal, 34 tuổi, một nhân vật thân cận với tổng thống Macron và hiện là bộ trưởng Ngân Sách. Báo Libération nhận định, trong một năm đứng đầu bộ Giáo Dục, nhà sử học Pap Ndiaye đã tỏ ra rất « mờ nhạt » và không tạo được dấu ấn đáng chú ý nào.

Bộ Liên Đới, ít được công luận biết đến hơn, cũng vừa đổi chủ. Ông Jean Christophe Combe nhường chỗ lại cho bà Aurore Bergé, hiện đang là chủ tịch khối dân biểu của đảng Renaissance ở Hạ Viện.

Nội các mới sẽ họp hội đồng bộ trưởng đầu tiên vào sáng mai tại điện Elysée.

Bài Liên Quan

Leave a Comment