Nga và Ukraina tố cáo nhau gây ‘‘áp lực’’ với châu Phi

Hai ngày trước thượng đỉnh Nga – Châu Phi khai mạc tại Saint-Petersbourg, Nga cáo buộc phương Tây gây áp lực để ngăn cản hội nghị. Về phần mình, Ukraina tố cáo Nga sử dụng sự kiện này như một cơ hội ‘‘tuyên truyền’’, nhằm xóa tội xâm lược. 

\"(Ảnh
(Ảnh minh họa) – Người dân Mali biểu tình phản đối Pháp và ủng hộ Nga nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày độc lập của Cộng hòa Mali, tại Bamako, ngày 22/09/2020. AP

Trọng Thành

Thượng đỉnh Nga-Châu Phi khai mạc ngày 27/07/2023. Hôm qua, 25/07, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, được AFP trích dẫn, tuyên bố : ‘‘Gần như toàn bộ các nước châu Phi đã phải chịu áp lực chưa từng có từ phía Hoa Kỳ. Đại diện ngoại giao nhiều nước phương Tây khác cũng nỗ lực tham gia vào chiến dịch này để cản trở hội nghị diễn ra, cản trở các nước châu Phi cử đại diện đến hội nghị’’. Phát ngôn viên điện Kremlin cũng chỉ trích đích danh ‘‘các sứ quán Pháp’’.

Ngoại trưởng Ukraina, ông Dmytro Kuleba, đã liên tiếp công du châu Phi từ nhiều tháng nay. Hôm qua, tại Malabo, Guinea Xích Đạo, lãnh đạo ngoại giao Ukraina khẳng định Kiev tôn trọng quyết định của các quốc gia châu Phi, nhưng cảnh báo về ý đồ của Nga : ‘‘Chúng tôi tôn trọng quyết định của mỗi nước vì lợi ích quốc gia. Nhưng tôi cũng cố gắng giải thích với các đồng nhiệm châu Phi rằng tổng thống Putin sẽ sử dụng dịp thượng đỉnh này để tìm cách xóa tội. Mục tiêu là để tuyên truyền’’.

Về hội nghị này, điện Kremlin hôm qua ra thông cáo cho biết, đã có 49 nước châu Phi trên tổng số 54 nước nhận lời mời tham gia, trong đó 17 nước cử nguyên thủ quốc gia. Theo cố vấn ngoại giao của tổng thống Nga, Yuri Uchakov, tổng thống Putin sẽ có một ‘‘bài diễn văn quan trọng’’, đề cập đến quan hệ Nga – Châu Phi và ‘‘sự hình thành một trật tự thế giới mới’’. Theo điện Kremlin, hội nghị sẽ ra một ‘‘tuyên bố chung’’ ‘‘xác định cách tiếp cận phối hợp để thúc đẩy quan hệ hợp tác Nga – Châu Phi’’.

Đông đảo các nước châu Phi một mặt muốn duy trì quan hệ với Nga, mặt khác không chấp nhận cuộc xâm lăng Ukraina của Nga. Trong nghị quyết thứ tư của Liên Hiệp Quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraina, ngày 23/02/2023, 30 nước châu Phi bỏ phiếu thuận, nhiều hơn hai phiếu ( Madagascar và Maroc) so với nghị quyết đầu tiên lên án vụ xâm lược của Nga, ngày 02/03/2022.

Bài Liên Quan

Leave a Comment