Quốc Phòng: Bắc Triều Tiên, mối quan tâm hàng đầu của Nhật Bản

Tokyo công bố Sách Trắng quốc phòng hôm nay 28/07/2023. Ngoài sức mạnh quân sự của Trung Quốc và việc Nga xâm lược Ukraina, các « hoạt động quân sự của Bắc Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và cận kề nhất đối với an ninh của Nhật Bản ».

Đăng ngày: 28/07/2023

\"Thủ
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, văn phòng thủ tướng ở Tokyo, ngày 25/07/2023. AP

Thanh Hà

Báo cáo thường niên của bộ Quốc Phòng Nhật, vừa được thủ tướng Fumio Kishida thông qua vào hôm nay, lập ra một danh sách các « mối đe dọa quân sự cấp bách và những phương tiện để bảo vệ an ninh quốc gia ».

Hãng tin Anh Reuters ghi nhận : Sách Trắng 2023 của Nhật Bản dành một phần lớn để nói về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, « về mặt chiến lược, sức mạnh của quân đội Trung Quốc là thách thức chưa từng có ». Các chương trình tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga cũng khiến Tokyo lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh Ukraina do Nga khởi động.

Song nội các của thủ tướng Fumio Kishida lần này tập trung nhiều vào các chương trình nguyên tử và đạn đạo của Bắc Triều Tiên: Tokyo « cảnh báo Bắc Triều Tiên có nhiều khả năng tấn công Nhật Bản với các loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân », « Bắc Triều Tiên là mối đe dọa càng nghiêm trọng hơn bao giờ hết đối với an ninh quốc gia của Nhật ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment