Dân Bắc Triều Tiên làm việc cho công ty Mỹ lấy tiền phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo

Bất chấp các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, cấm người Bắc Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, hàng nghìn người Bắc Triều Tiên làm nghề tin học đã có được các hợp đồng với công ty Mỹ, nhờ danh tính giả.

Đăng ngày: 21/10/2023

Ảnh minh họa : Tên lửa siêu thanh được Bắc Triều Tiên bắn thử ngày 05/01/2022.
Ảnh minh họa : Tên lửa siêu thanh được Bắc Triều Tiên bắn thử ngày 05/01/2022. AP

Trọng Thành

Trong cuộc họp báo hôm 18/10/2023, bộ Tư Pháp Mỹ và Cục Điều tra Liên bang (FBI) thông báo về vụ án các chuyên viên tin học Bắc Triều Tiên dùng danh tính giả làm việc với công ty Mỹ, bí mật gửi tiền về nước phục vụ các chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Theo phát ngôn viên FBI, Rebecca Wu, hôm 19/10, có đến hàng nghìn nhân viên tin học Bắc Triều Tiên tham gia vào việc này. FBI kêu gọi các công ty đề cao cảnh giác trong việc tuyển dụng.

Thông tín viên Nicolas Rocca tường trình từ Séoul :

‘‘Với một nghìn địa chỉ IP, Bắc Triều Tiên là một trong các quốc gia ít kết nối nhất với thế giới, tuy nhiên, điều này không cản trở Bình Nhưỡng dựa vào các công nghệ mới để có thêm nguồn thu. Ông Jay Greenberg, quan chức phụ trách hồ sơ này, thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI ở Saint Louis, cho biết : ‘‘Nếu quý vị tuyển mộ các nhân viên trong ngành tin học, để phát triển các ứng dụng tại địa phương, hay các phần mềm đặc biệt, vào thời điểm mà quý vị có nhu cầu như vậy và quý vị không có đủ quy trình thẩm định đủ chặt chẽ, nhiều khả năng là, trong số các nhân viên mới, quý vị sẽ nhận về nhiều nhân viên tin học Bắc Triều Tiên’’.

Theo bộ Tư Pháp Mỹ, hàng nghìn người Bắc Triều Tiên che giấu quốc tịch gốc, chuyên làm việc trong lĩnh vực tin học, có thể đã được doanh nghiệp Mỹ tuyển mộ thông qua các cuộc sát hạch từ xa. Sống tại Trung Quốc và Nga, nhiều người Bắc Triều Tiên có thể đã trả tiền cho các công dân Mỹ, để được phép sử dụng kết nối internet của họ, và tạo một vỏ bọc đáng tin cậy.

Giới chức Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho biết: ‘‘Một cáo trạng đã được đệ nạp và công bố. Chúng tôi đã tịch thu một số tên miền đã được sử dụng trong các hoạt động lừa đảo, và thu giữ khoảng một triệu rưỡi đô la’’.

Hoạt động nói trên tuy nhiên ít mang lại các nguồn lợi tài chính so với các hoạt động đánh cắp tiền ảo, cũng do Bắc Triều Tiên thực hiện. Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc phụ trách giám sát trừng phạt Bắc Triều Tiên ước tính loại hoạt động này có thể mang lại cho Bình Nhưỡng từ 630 triệu đến một tỉ đô la hồi năm ngoái.’’

Bài Liên Quan

Leave a Comment