Nga tiếp phái đoàn của Hamas và Iran thảo luận về tình hình Gaza

Nga thông báo đã thảo luận với đại diện của Hamas và Iran tại Matxcơva ngày 26/10/2023. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova khẳng định « các đại diện của phong trào Hồi Giáo Palestine (Hamas) đã có mặt ở Matxcơva », do Mussa Abu Marzuk dẫn đầu. Còn thứ trưởng Ngoại Giao Iran Ali Bagheri Kan đã hội đàm với đồng nhiệm Nga Mikhail Bogdanov về « tình trạng leo thang căng thẳng chưa từng có trong cuộc xung đột Israel-Palestine ».

Đăng ngày: 27/10/2023

Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Mikhail Bogdanov tại Matxcơva, Nga, ngày 10/07/2023.
Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Mikhail Bogdanov tại Matxcơva, Nga, ngày 10/07/2023. AP – Natalia Kolesnikova

Thu Hằng

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri tường trình từ Matxcơva :

« Truyền thông chính thức Nga rất kín tiếng, không nói một từ nào về những chủ đề được đề cập với nhà ngoại giao Iran. Không một thông tin chính thức nào trên lịch làm việc, cũng như nội dung, được công bố. Thông báo này chỉ được các hãng thông tấn Nga đưa ra. Một nguồn tin chính thức cho biết là cuộc thảo luận tập trung vào vấn đề các con tin đang bị tổ chức Hồi Giáo Palestine bắt giữ.

Thứ trưởng Ngoại Giao kiêm đặc sứ của điện Kremlin về vấn đề Cận Đông từng thông báo cách đây hai tuần rằng « vấn đề này cần hoạt động ngoại giao kín đáo hơn là những tuyên bố rầm rộ ».

Từ vài ngày nay, báo chí tại Nga nhắc đến việc chính quyền nghiêm khắc đối với Hamas, phong trào mà Kremlin không coi là khủng bố. Thứ Ba vừa qua (24/10), khi được hỏi về vấn đề con tin hiện nằm trong tay Hamas, người phát ngôn của điện Kremlin đã kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức mà không phân biệt quốc tịch ». Ông Dmitri Peskov nhấn mạnh : « Đó là lập trường kiên quyết của chúng tôi » ».

Israel cáo buộc Nga tiếp tay cho Hamas

Một nguồn tin ngoại giao Nga, được AFP trích dẫn, cho biết « Matxcơva và Teheran duy trì phối hợp chặt chẽ nhằm bình ổn tình hình ở Cận Đông » và nhắc lại « cần chấm dứt hoạt động thù nghịch bên trong và xung quanh dải Gaza, khẩn trương cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine bị tác động ».

Phía Israel đã kịch liệt lên án Matxcơva tiếp phái đoàn Hamas, coi đó là « một hành động thô bỉ, ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và hợp pháp hóa Hamas ». Lực lượng Hồi Giáo Palestine vẫn bị Israel cáo buộc là « tổ chức khủng bố kinh khủng hơn cả Daesh ». Trong thông điệp ngày 27/10 gửi đến điện Kremlin, được thông tín viên RFI tại Jerusalem trích dẫn, bộ Ngoại Giao Israel nhắc lại rằng những nhà lãnh đạo Hamas đó « nhúng tay » bắt cóc 220 con tin, trong đó có nhiều trẻ em và người cao tuổi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment