Bắc Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hành trình về phía Hoàng Hải

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, vào sáng nay, 20/01/2024, Bắc Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình về phía Hoàng Hải, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lên đến cao độ.

Đăng ngày: 24/01/2024

Ảnh do chính quyền Bắc Triều Tiên cung cấp: Tên lửa Hwasong-18 được bắn thử ngày 12/07/2023.
Ảnh do chính quyền Bắc Triều Tiên cung cấp: Tên lửa Hwasong-18 được bắn thử ngày 12/07/2023. AP

Trần Công

Từ Séoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

Cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các thông số của các tên lửa được phóng đi. Theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa hành trình này là loại tên lửa bay ở tầm thấp với quỹ đạo có thể thay đổi gây khó khăn cho việc phát hiện, truy vết, cũng như bắn chặn. Những nguồn tin nội bộ cho biết tên lửa hành trình vừa được phóng là tên lửa hành trình chiến lược Arrow-1 hoặc 2. Việc phóng tên lửa hành trình hôm nay và vụ phóng tên lửa bội siêu thanh cách đây 10 ngày làm dấy lên quan ngại về việc Bình Nhưỡng có thể tấn công hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên và lực lượng Hoa Kỳ ở Nhật Bản bằng cách bắn tên lửa hành trình hoặc tên lửa bội siêu thanh có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Nhà nghiên cứu an ninh quốc phòng Shin Jong-woo nói rằng Bắc Triều Tiên đang đe dọa Hàn Quốc bằng « chiến thuật xúc xích », ám chỉ việc cố gắng hoàn thành nhiệm vụ từng bước một như cắt xúc xích. Ông cho biết thêm Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục leo thang khiêu khích cho đến hết tổng tuyển cử ở Hàn Quốc.

Hành động nói trên của Bình Nhưỡng đã ngay lập tức nhận được sự đáp trả mạnh mẽ từ các chính đảng của Hàn Quốc. Người phát ngôn đảng Quyền Lực Nhân Dân tuyên bố chế độ Kim Jong Un sẽ không thể để đạt đươc bất kỳ mục tiêu gì thông qua các hành động khiêu khích vũ trang. Liên minh Hàn Quốc Tự do thì cho biết họ không thể dung thứ các hành động đó của Bình Nhưỡng, kêu gọi chính quyền và quân đội hợp tác với Mỹ và Nhật Bản nhằm giám sát Bắc Triều Tiên. Tất cả các đảng đều tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không thể đe dọa tự do, dân chủ và đoàn kết của người dân Hàn Quốc bằng các hành động khiêu khích vũ trang.

Bài Liên Quan

Leave a Comment