New Zealand chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác mới với NATO

Chính quyền New Zealand, hôm nay 05/04/2024, tuyên bố sẵn sàng ký một thỏa thuận hợp tác mới với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh Wellington lo ngại về an ninh trong khu vực đi kèm với sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/04/2024

NATO Secretary General Jens Stoltenberg, left, shakes hands with New Zealand's Foreign Minister Winston Peters, center, and South Korea's Foreign Minister Cho Tae-yeol, right, during a group photo of
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (T) bắt tay ngoại trưởng New Zealand Winston Peters (G), nhân cuộc gặp NATO và các đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương, tại Bruxelles, Bỉ, ngày 04/04/2024. AP – Geert Vanden Wijngaert

Phan Minh

Theo AFP, sau chuyến công du hai ngày tới trụ sở NATO ở Bruxelles, Bỉ, ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết “chương trình hợp tác” với liên minh quân sự sẽ được ký kết “trong vài tháng tới”.

Kể từ khi chính phủ liên minh trung hữu được bầu lên vào tháng 10/2023, New Zealand đã tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với các đồng minh phương Tây “truyền thống”. Ngoại trưởng Peters nói : “Chính phủ đã thể hiện rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với những đối tác truyền thống và NATO là một phần quan trọng trong đó.”

Wellington đã có quan hệ đối tác với NATO kể từ năm 2012, nhưng thỏa thuận mới dự kiến sẽ thúc đẩy sự liên kết chiến lược lên tầm cao mới. Ngoài thỏa thuận ký kết với NATO, New Zealand cũng đang có ý định tham gia những hoạt động nghiên cứu chung với Úc, Mỹ và Anh Quốc về việc sử dụng trí thông minh nhân tạo, vũ khí siêu thanh và các công nghệ mới khác cho quân đội.

Vốn rất phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại, đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, Wellington đã luôn phải đi dây trong mối quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh và Washington.

Geoffrey Miller, nhà phân tích địa chính trị tại đại học Victoria ở Wellington nhận định “New Zealand đang chơi một trò chơi nguy hiểm” khi ông lo ngại việc ký một thỏa thuận mới với NATO hoặc gia nhập liên minh AUKUS có thể bị đối tác thương mại Trung Quốc coi là “lằn ranh đỏ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment