Israel khẳng định vai trò quan trọng của Mỹ-Anh-Pháp trong liên minh chống Iran

Trong cuộc họp báo tối Chủ Nhật 14/04/2024, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ba nước đồng minh phương Tây là Mỹ, Anh và Pháp, giúp Tel Aviv chận « 99 % tên lửa và drone của Iran ». Mỹ là điểm tựa quân sự chính của Israel, song Anh và Pháp là những « đối tác bảo đảm an ninh trong khu vực ».

Đăng ngày: 15/04/2024

(Ảnh minh họa) - Tàu chiến USS Arleigh Burke của Mỹ.
(Ảnh minh họa) – Tàu chiến USS Arleigh Burke của Mỹ. AP – Petty Officer 1st Class Gregory Johnson

Thanh Hà

Phát ngôn viên quân đội Israel được Reuters trích dẫn không đi sâu vào chi tiết, nhưng nêu lên những lợi thế của Pháp : « Pháp làm chủ công nghệ cao, chiến đấu cơ và hệ thống ra đa nên đã tham gia công tác tuần tra trên không ». Sáng nay 15/04, tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận Paris đã tham gia vào chiến dịch bắn chận tên lửa và drone của Iran nhắm vào Israel trong đêm 13/04, thể theo yêu cầu của Jordanie, nơi Pháp có một căn cứ không quân và Pháp đã can thiệp để bảo vệ « không phận của Jordanie », nằm giữa Iran với Israel. Drone và tên lửa Iran bắn sang Israel « vi phạm không phận của Jordanie ».

Trả lời đài truyền hình tư nhân BFM TV, Emmanuel Macron nói thêm : Paris duy trì các kênh liên lạc với tất cả các đối tác trong khu vực và tìm mọi cách tránh để khủng hoảng lan rộng. Điều đó có nghĩa là cần « thuyết phục Israel, tránh đáp trả và gây thêm căng thẳng, đồng thời tìm cách cô lập Iran và thuyết phục các nước trong vùng rằng Teheran là một mối nguy hiểm ».

Trước đó, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cũng biện minh rằng Paris đã can thiệp với tư cách là một tác nhân bảo đảm an ninh cho vùng Trung Cận Đông và hành động của Iran « đe dọa an ninh của các lực lượng Pháp đồn trú trong khu vực, xâm phạm không phận của các đối tác Ả Rập mà Pháp đã có những thỏa thuận (về an ninh) ». Về ngoại giao, hôm nay Paris triệu đại sứ Iran tại Pháp lên để chuyển một « thông điệp cứng rắn » phản đối việc Teheran tấn công Israel.

Tại Luân Đôn, thủ tướng Rishi Sunak tối 14/4 xác nhận không quân Anh đã bắn hạ « nhiều drone Iran tấn công Israel ». Bộ Quốc Phòng Anh tăng cường hiện diện trong khu vực.

Tuy nhiên, điểm tựa quân sự chủ chốt của Israel là Hoa Kỳ. Tổng thống Joe Biden đã khẳng định là nhờ có sự hỗ trợ của Mỹ, « hầu hết drone và tên lửa Iran nhắm vào Israel đã bị bắn hạ ». Từ tuần trước, chủ nhân Nhà Trắng đã ra lệnh cho quân đội huy động chiến đấu cơ, tàu khu trục có trang bị các hệ thống chống tên lửa hành trình đến khu vực này.

Hãng tin Pháp AFP  trích dẫn các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ, cho biết trong đêm thứ Bảy 13/04, Iran đã bắn « khoảng 100 tên lửa đạn đạo tầm trung, hơn 30 tên lửa hành trình và không dưới 150 drone tấn công ». 99 % số này đã bị bắn hạ. « Hai tàu chiến của Hoa Kỳ trong khu vực là USS Arleigh Burke và USS Carney bắn hạ được gần một chục tên lửa trước khi lực lượng không quân Mỹ can thiệp ». Mỹ huy động cả tàu chiến, máy bay và hệ thống chống tên lửa Patriot để yểm trợ đồng minh Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment