Mỹ tuyên bố không tham gia nếu Israel trả đũa Iran

Sau khi Israel bị Iran oanh kích, Hoa Kỳ một mặt tuyên bố ủng hộ chính phủ của thủ tướng Netanyahu nhưng mặt khác lại không muốn xảy ra chiến tranh với Iran, khiến căng thẳng leo thang, lan rộng trong khu vực. Cuối tuần vừa qua, Nhà Trắng đã cảnh báo Israel rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc tấn công nhằm trả đũa Iran.

Đăng ngày: 15/04/2024

U.S. President Joe Biden speaks on the phone with Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu in this White House handout image taken in the Oval Office in Washington, U.S., April 4, 2024.
(Ảnh minh họa) – Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, ngày 04/04/2024. via REUTERS – The White House

Chi Phương

Từ Houston, Hoa Kỳ, thông tín viên Thomas Harms cho biết thêm thông tin :

« Tổng thống Hoa Kỳ đã dành một phần thời gian hôm thứ Bẩy để họp với hội đồng an ninh ở Nhà Trắng và sáng Chủ Nhật thì họp qua điện đàm với các lãnh đạo G7. Nhưng ngay từ tối thứ Bảy, Joe Biden đã  gọi điện cho thủ tướng Israel. Lần nào cũng vậy, thông điệp của Biden rất rõ ràng : Tác động cuộc trả đũa của Iran, sau vụ Israel oanh kích vào sứ quán Iran ở Syria cách nay hai tuần, rất hạn chế.

Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh : Israel không nên đáp trả, Washington sẽ không ủng hộ sáng kiến có nguy cơ khiến xung đột lan rộng toàn khu vực. Hoa Kỳ không hề giảm bớt hỗ trợ dành cho Nhà nước Do Thái. Thông điệp đăng trên Twitter của Joe Biden đã nhắc lại lập trường này : « Trước các đe dọa từ Iran, cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel rất vững chắc và không suy giảm » Thông điệp này đã được loan tải khắp các chương trình về chính trị trên truyền hình Mỹ bởi phát ngôn viên của Nhà Trắng, John Kirby : « Israel muốn đáp trả hay không hoặc theo cách nào, đó là quyết định của nước này và chúng tôi hiểu và tôn trọng quyết định đó. Tuy nhiên, lập trường tổng thống Hoa Kỳ đã rất rõ ràng : Chúng tôi không muốn có chiến tranh với Iran, chúng tôi không muốn căng thẳng leo thang nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ Israel.  »

Quân đội Hoa Kỳ đã tham gia hỗ trợ hệ thống phòng không « vòm sắt – Iron dome » của Israel, bảo vệ Nhà nước Do Thái và bắn hạ nhiều drone ở Syria, Iraq hay Jordanie. Các lực lượng hải quân và không quân cũng được điều đến khu vực để đề phòng phản ứng của Iran. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment