Khai mạc VivaTech tại Paris: Trí tuệ nhân tạo vẫn thống trị

Vivatech, triển lãm lớn nhất châu Âu về các công nghệ mới, khai mạc hôm nay, 22/05/2024, tại Paris, với trí tuệ nhân tạo vẫn nắm giữ vị thế áp đảo.

Đăng ngày: 22/05/2024

(illustration) Le salon consacré aux technologies et start-up VivaTech s'est ouvert le 14 juin 2023 à Paris.
Ảnh minh họa : Triển lãm công nghệ VivaTech ngày 14/06/2023 tại Paris, Pháp. © AFP/Ludovic Marin

Thanh Phương

Triển lãm VivaTech lần thứ 8, diễn ra cho đến ngày 25/05, được dự báo sẽ thu hút số khách tham quan ít nhất bằng năm 2023, tức là khoảng 150.000 người, cùng với hơn 11.000 đại diện các công ty khởi nghiệp (start-up) và ít nhất 2.500 nhà đầu tư. 

Hôm qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tập hợp lãnh đạo các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại điện Elysée. Tại cuộc họp này, ông Macron đã tuyên bố: “Thủ đô của Khai sáng đang trở thành thủ đô của trí tuệ nhân tạo”. Để đưa nước Pháp trở thành một quốc gia quan trọng trí tuệ nhân tạo, tổng thống Macron đã công bố một loạt biện pháp mới, trong đó có ngân sách 400 triệu euro để tài trợ cho những trung tâm đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực này. Do phải đi Nouvelle-Calédonie để giải quyết khủng hoảng tại vùng lãnh thổ hải ngoại, tổng thống Pháp không thể đến triển lãm VivaTech vào chiều 22/05 như dự kiến.

Tổng cộng VivaTech 2024 có sự tham gia của đại diện 120 quốc gia. Sau Hàn Quốc và Ấn Độ những năm trước, Nhật Bản là khách mời danh dự năm nay, với khoảng 40 đại diện các công ty công nghệ của nước này. Hiện diện tại VivaTech năm nay sẽ có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như Dario Amodei, đồng sáng lập viên công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic của Mỹ, Arthur Mensch, chủ nhân và đồng sáng lập viên công ty Mistral AI của Pháp, và Yann Le Cun, giám đốc phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của tập đoàn Meta (công ty mẹ của Facebook).

Công ty OpenAI của Mỹ, công ty đã tung ra phần mềm trí tuệ nhân tạo ChatGPT, cũng có mặt và sẽ giới thiệu phiên bản mới của ChatGPT có khả năng trò chuyện bằng giọng nói rất trôi chảy với người dùng.

Tại Vivatech, khách tham quan cũng sẽ có dịp khám phá bàn tay giả được hỗ trợ bởi AI, sản phẩm của Esper Bionics, hay tìm hiểu về Vitafluence, một công ty khởi nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo để đẩy nhanh việc phát hiện và tái sử dụng các loại thuốc, hoặc về Everdian, công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định thông tin sai lạc.

Trong số những nhân vật nổi tiếng được chờ đợi tại VivaTech năm nay có John Kerry, cựu đặc phái viên về khí hậu của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Linda Yaccarino, giám đốc điều hành của mạng xã hội X và Meredith Whittaker, chủ tịch công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin Signal. 

Nhà tỷ phú người Mỹ Elon Musk, chủ nhân của công ty SpaceX, Tesla và mạng xã hội X, cũng sẽ tham dự trong một phiên hỏi – đáp từ xa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment