Israel tiếp tục tấn công dồn dập ở Gaza

Quân đội Israel, hôm nay 31/05/2024, tiếp tục oanh kích dồn dập khu vực trung tâm và phía nam dải Gaza, sau khi Nhà nước Do Thái trong tuần tuyên bố đã kiểm soát được vùng đệm chiến lược giữa dải đất này và Ai Cập.

Đăng ngày: 31/05/2024

Smoke rises following Israeli strikes during an Israeli military operation in Rafah, in the southern Gaza Strip, May 28, 2024.
Khói bốc lên từ một điểm trong thành phố Rafah bị Israel oanh kích ngày 28/08/2024. REUTERS – Hatem Khaled

Phan Minh

Các nhân chứng người Palestine cho biết quân đội Israel oanh kích không ngừng nghỉ ở khu vực Rafah cũng như ở Nousseirat. Theo các đặc phái viên AFP có mặt tại chỗ, Nhà nước Do Thái, hôm qua 30/05, cũng đã tấn công vào Zeitoun, một quận của thị trấn Gaza, cũng như nhiều khu vực phía bắc như Beit Lahia và trại Jabalia.

Phóng sự của thông tín viên Sami Boukhelifa tại Jerusalem cho biết chi tiết về tình hình tại chỗ :

Mohamed là thành viên cuối cùng trong gia đình ở lại Rafah. Cha, mẹ, anh chị em của anh đều đã sơ tán. Họ đã tìm được nơi ẩn náu cùng người thân ở trung tâm dải Gaza, cách xa những chiến dịch trên bộ của Israel được tiến hành ở phía nam. Quyết tâm ở lại, chàng trai trẻ buộc phải đối mặt với sự thật – ở lại thì chỉ có chết.

Anh nói : “Tôi vừa rời đi. Tình hình thật sự điên rồ. Họ bắn phá từ mọi hướng trên đường phố. Tôi đã chạy. Tôi không thể ở lại Rafah được nữa. Drone nã đạn vào tất cả mọi người có mặt trên đường phố.”

Mohamed để lại đằng sau một thành phố ma. Cuộc tấn công của Israel bắt đầu cách đây hơn tuần ở phía đông Rafah.

Anh nói tiếp : “Xe tăng đã tiến vào phía tây Rafah. Tôi buộc phải rời đi, không phải vì sợ quân đội trên bộ, mà vì droneĐó là những thiết bị sát thương, hiện diện không chỉ để giám sát : chúng có thể bắn đạn thật, bắn tên lửa và thả bom.”

Ngoài Rafah, phía bắc Gaza cũng nằm trong tầm ngắm của hỏa lực pháo binh Israel : thành phố Gaza, Beit Lahia, Beit Jala. Quân đội cho biết đã nhắm vào 50 địa điểm trên khắp dải Gaza trong những ngày vừa qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment