Tù nhân lương tâm Trương Dũng bị cùm chân trong trại giam

June 26, 2024

Theo thông báo từ trại giam gửi cho gia đình vào ngày 22/6, ông Trương Văn Dũng, một tù nhân lương tâm, đã bị kỷ luật vì “hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” theo quy định tại điểm đ, khoản 2 điều 1 của Nội quy giam giữ phạm nhân. Hình thức kỷ luật là giam ông tại buồng kỷ luật và cùm một chân trong thời gian bảy ngày. Đây là một động thái nghiêm khắc của trại giam nhằm đảm bảo tuân thủ nội quy và duy trì trật tự trong khu giam giữ.

Đây là lần thứ hai trong năm nay ông Dũng, người đang thụ án sáu năm vì tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” tại Trại giam Gia Trung, bị kỷ luật. Lần kỷ luật trước đó đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại về tình trạng nhân quyền trong các trại giam Việt Nam. Ông Dũng, hay còn được biết đến với tên Trương Dũng, là một nhân vật được biết đến với các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và tự do ngôn luận. Việc ông bị kỷ luật hai lần trong một năm cho thấy tình hình căng thẳng và những áp lực mà ông phải đối mặt trong trại giam.

Quy định về kỷ luật này được ban hành theo Thông tư của Bộ trưởng Công an ngày 18/02/2020, nghiêm cấm tù nhân lập hội, nhóm, bè phái dưới mọi hình thức; có thái độ, lời nói, hành vi thiếu văn hóa, gây gổ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; tự ý viết, vẽ, treo, dán tranh, ảnh; khạc nhổ, vứt rác bừa bãi hoặc có hành vi gây mất vệ sinh công cộng trong cơ sở giam giữ phạm nhân. Những quy định này nhằm duy trì kỷ luật và an ninh trong trại giam, nhưng cũng đặt ra nhiều câu hỏi về quyền tự do cá nhân và quyền con người của các tù nhân.

Bà Nghiêm Thị Hợp, vợ ông Dũng, cho biết phía trại giam không cung cấp thông tin cụ thể về việc ông đã xúc phạm ai và trong hoàn cảnh nào. Bà chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày 24/6: “Tôi tin chắc rằng anh ấy không làm điều gì sai, chỉ có người ta làm sai rồi anh ấy phản đối và người ta đưa vào điều luật để kỷ luật thôi.” Bà Hợp luôn tin tưởng vào chồng mình và cho rằng ông Dũng chỉ đang đấu tranh cho sự công bằng và lẽ phải.

Ngoài hình phạt kỷ luật, theo thông báo từ trại giam, ông Dũng sẽ bị cấm nhận quà, nhận-gửi thư, liên lạc điện thoại, và mua hàng tại căng-tin của trại giam từ ngày 20/6 đến 20/8. Điều này làm gia tăng thêm khó khăn và áp lực đối với ông Dũng cũng như gia đình ông, khi họ không thể liên lạc và hỗ trợ ông trong khoảng thời gian này.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo Luật Thi hành án hình sự và các quy định pháp luật liên quan. Điều này có nghĩa là ông Dũng có thể phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc hơn nếu tiếp tục vi phạm các quy định của trại giam. Điều này tạo ra một môi trường đầy áp lực và khó khăn cho ông Dũng và các tù nhân lương tâm khác.

Khi phóng viên cố gắng liên lạc với cán bộ trại giam tên Hai, người phụ trách khu vực giam giữ tù chính trị nam ở Trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, để hỏi thông tin về vụ kỷ luật ông Dũng, nhưng không nhận được phản hồi. Điều này càng làm tăng thêm sự bí ẩn và thiếu minh bạch trong cách thức trại giam xử lý các vụ việc liên quan đến tù nhân lương tâm.

Sự việc này đã gây ra nhiều phản ứng trong cộng đồng nhân quyền và những người ủng hộ ông Dũng. Họ lo ngại về tình trạng nhân quyền trong các trại giam Việt Nam và kêu gọi các tổ chức quốc tế can thiệp để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho các tù nhân lương tâm. Việc ông Dũng bị kỷ luật hai lần trong năm nay là một dấu hiệu cho thấy sự đàn áp và khó khăn mà các nhà hoạt động nhân quyền phải đối mặt trong hệ thống tư pháp Việt Nam. (KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment