Tiếp sau ZTE, công ty chip Trung Quốc lại bị Mỹ chế tài

Tiếp sau ZTE, công ty chip Trung Quốc lại bị Mỹ chế tài

 
\"\"

Trung Quốc đang đặt tham vọng sẽ tự chủ đa số sản phẩm bán dẫn tiêu dùng tại Trung Quốc vào năm 2025. GETTY IMAGES

 
(Xuân Thành / trithucVN)  –  Chính phủ Trump mới đây đã thông báo chế tài công ty sản xuất Vi mạch Tích hợp Phúc Kiến Kim Hoa – nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu Trung Quốc. Cũng giống như lệnh cấm gã khổng lồ viễn thông ZTE hồi tháng Tư, công ty Phúc Kiến Kim Hoa sẽ không được nhập các linh kiện công nghệ, phần mềm và hàng hóa khác từ Mỹ. Động thái này của Washington sẽ phá vỡ tham vọng sản xuất chip của Trung Quốc và là tiền lệ để phía Mỹ tiếp tục trừng phạt các công ty Trung Quốc khác đang bị cáo buộc đánh cắp công nghệ và bí mật thương mại Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 29/10 đã phát đi thông báo về việc cấm các công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm của họ cho Phúc Kiến Kim Hoa, cáo buộc rằng công ty Trung Quốc này “đặt ra rủi ro đáng kể vì liên quan tới các hoạt động đi ngược lại lợi ích của Mỹ”.

Hôm 1/11, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo rằng các công ty Phúc Kiến Kim Hoa và UMC (Đài Loan), cùng ba cá nhân người Đài Loan vừa bị tòa án liên bang Mỹ kết án âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của công ty Micron, có liên quan tới phát triển chip DRAM – một loại chip bán dẫn xuất hiện trong hầu các máy tính và thiết bị điện tử.
Trong cuộc họp báo hôm 1/11 công bố về cáo trạng nêu trên, Tổng Chưởng lý Jeff Sessions cũng thông tin rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành một đề xướng mới để theo đuổi mạnh mẽ hơn nữa các vụ việc liên quan tới hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ DRAM.
Với lệnh cấm của Mỹ, ngoại giới dấy lên quan ngại rằng liệu động thái này có làm ảnh hưởng tới nguồn cung và giá chip DRAM toàn cầu. Truyền thông Trung Quốc loan tin rằng mặc dù công ty Phúc Kiến Kim Hoa còn vài tháng nữa mới đi vào sản xuất hàng loạt chip DRAM, nhưng lệnh cấm của Mỹ cũng sẽ tác động tới giá chip DRAM thế giới.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích tài chính Park Yu-ak của công ty Kiwoom Securities, Hàn Quốc, lệnh cấm đối với Phúc Kiến Kim Hoa có lẽ sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đối với ngành công nghiệp và giá chip DRAM toàn cầu. Phát biểu của ông Park Yu-ak được tạp chí Smart PC Love trích dẫn trong một bài báo xuất bản hôm 1/11.
Ông Park nói rằng giá DRAM toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi vì Phúc Kiến Kim Hoa hiện tại chưa sản xuất chip DRAM, do đó lệnh cấm sẽ chỉ làm cho giai đoạn thiết kế, kiểm tra và sản xuất trở nên khó khăn hơn.
Theo công ty nghiên cứu Trendfore, các công ty bán dẫn Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị phần DRAM thế giới. Hàn Quốc có hai nhà sản xuất DRAM hàng đầu thế giới là Samsung và SK Hynix. Samsung chiếm 44,9% thị phần DRAM toàn cầu trong ba quý đầu năm nay, và SK Hynix chiếm 22,9%. Nhà sản xuất chip của Mỹ, Micron đứng thứ ba với 22,6% thị phần.
Ba công ty Đài Loan Nanya, Winbond, và Powerchip xếp các vị trí thứ 4, 5 và 6 với thị phần rất nhỏ, lần lượt chiếm 2,8%, 0,8% và 0,5%. Các công ty khác trên toàn thế giới, gồm cả của Trung Quốc, chỉ chiếm 0,6% thị phần chip DRAM còn lại.
Theo tạp chí Smart PC Love, giá chip DRAM tăng đạt đỉnh vào quý III năm ngoái và bắt đầu giảm từ đó. Nhưng giá DRAM có thể sẽ tăng trong năm 2019, nếu nhu cầu về điện thoại di động, máy tính và máy chủ tăng lên.
Nguồn: trithucVN

Bài Liên Quan

Leave a Comment