Tổng thống Trump vắng bóng tại hội nghị thượng đỉnh châu Á

TT Trump vắng bóng tại hội nghị thượng đỉnh châu Á

 
\"\"

Tổng thống Trump cùng phu nhân đáp chuyên cơ tới Pháp hôm 9/11.

 
Lãnh đạo khu vực châu Á – Thái Bình Dương tuần này sẽ cùng với các nước Đông Nam Á kêu gọi hợp tác đa phương và cam kết giải quyết các căng thẳng ở khu vực từ cuộc khủng hoảng Rohingya ở Miến Điện tới tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters.
Nhưng một sự vắng bóng rõ nhất tại cuộc họp ở Singapore, nơi các cường quốc khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ mưu tìm sự hậu thuẫn cho một cơ thế thương mại đa phương, là Tổng thống Donald Trump.
Hãng tin Anh đưa tin rằng sự vắng mặt tại cuộc họp thượng đỉnh châu Á này đã dẫn tới nghi vấn về cam kết của ông Trump đối với chiến lược khu vực nhằm kiềm tỏa sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Đi thay ông Trump là Phó Tổng thống Mike Pence. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ họp bàn với lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Ông Lý dự kiến sẽ vận động ủng hộ của các nước đối với hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, RCEP, hiện đang được thương thảo, vốn cho thấy thỏa thuận thương mại tự do bao gồm hơn một phần ba GDP của thế giới.
Hiệp định này bao gồm 16 nước, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng không có Mỹ.
Ông Trump từng cho rằng các thỏa thuận thương mại phải công bằng và có đi có lại.
Hoa Kỳ đang tái đàm phán thỏa thuận hiện hành với Hàn Quốc, cũng như thỏa thuận ba bên với Mexico và Canada.
Trước đó, Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, TPP, vốn gồm bốn nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, theo Reuters.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment