Luật bảo vệ công tố viên đặc biệt bị đình trệ tại Thượng viện

Luật bảo vệ công tố viên đặc biệt bị đình trệ tại Thượng viện

 
\"\"

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa Nga và ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của Donald Trump.

 
Luật bảo vệ cuộc điều tra của văn phòng công tố viên đặc biệt về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã bị đình trệ tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư, khiến Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake thực hiện đúng tuyên bố của ông là biểu quyết chống lại các đề cử tư pháp cho đến khi dự luật này được xúc tiến.
Phó Tổng thống Mỹ đồng đảng Cộng hòa Mike Pence đã được gọi tới trong tư cách chủ tịch thượng viện để biểu quyết chuẩn thuận Thomas Farr làm Thẩm phán Khu vực Liên bang ở North Carolina, sau khi ông Flake biểu quyết “không.”
Ông Flake là một người ủng hộ mạnh mẽ luật bảo vệ này, được gọi là Đạo luật Độc lập và Chính trực của Công tố viên Đặc biệt. Luật này nếu được thông qua sẽ gây khó khăn hơn cho Tổng thống Donald Trump trong việc làm suy yếu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016.
Luật này này đã được chuẩn thuận ở cấp ủy ban với sự ủng hộ của cả hai đảng.
Ông Trump đã gọi cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người cũng đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa Moscow và ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, là một cuộc săn lùng phù thủy (hàm ý ông bị bức hại chính trị). Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và ông Trump phủ nhận bất kì sự thông đồng nào đã xảy ra.
Lãnh đạo phe Cộng hòa Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã nói hôm thứ Ba rằng ông \”có lẽ\” sẽ ngăn chặn một nỗ lực mới nhằm đưa dự luật này ra để biểu quyết, gọi đó là \”một giải pháp cho một vấn đề chưa tồn tại.\”
Với phe Cộng hòa nắm đa số trong Thượng viện Hoa Kỳ, các ứng cử viên của ông Trump sẽ được chuẩn thuận mà không vấp phải nhiều sự chống đối.
Ông Farr đã bị các nhóm có chủ trương ôn hòa và cấp tiến phản đối vì các lập trường của ông về quyền dân sự. Khi còn là luật sư đại diện bang North Carolina vào năm 2014, ông đã bênh vực luật đăng kí cử tri của bang này mà các tổ chức dân quyền nói là cố tình chèn ép phiếu bầu của cử tri thiểu số.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment