Tòa TQ ra lệnh tái thẩm công dân Canada, tăng khả năng kết án tử hình

Tòa TQ ra lệnh tái thẩm công dân Canada, tăng khả năng kết án tử hình

.

\"\"
Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu của Huawei đang làm căng thẳng quan hệ Canada-Trung Quốc

Một tòa án của Trung Quốc đã ra lệnh tái thẩm một người đàn ông Canada bị kết án trước đó về tội buôn lậu ma túy, tăng khả năng ông này sẽ phải nhận một bản án nặng hơn, có thể là án tử hình. Cùng lúc, động thái này cũng làm căng thẳng thêm tranh cãi giữa Trung Quốc và Canada về các vụ bắt giữ công dân của nhau.

Trước đây, ông Robert Lloyd Schellenberg đã bị tòa án cấp thấp tuyên án 15 năm tù cho việc cố gắng chuyển lậu methamphetamine ra khỏi thành phố cảng Đại Liên. Một tòa án khác ở thành phố này hôm 29/12 đứng về phía các công tố viên, những người đã lập luận rằng ông Robert Lloyd Schellenberg đã nhận một bản án quá nhẹ.

Ông Schellenberg có thể bị xử tử theo luật Trung Quốc nếu các công tố viên quyết định tìm cách khép ông vào án tử hình.

Quyết định xử tái thẩm ông Schellenberg được đưa ra vài tuần sau khi Canada bắt giữ một lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc, Giám đốc Tài chính của hãng Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, hôm 1/12 theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh bị truy nã vì bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng để né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Vụ bắt giữ bà đã làm Trung Quốc phẫn nộ. Nước này gọi việc đó là vi phạm nhân quyền và tuyên bố sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu bà Mạnh không được thả.

Trong những tuần sau đó, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai người Canada với các cáo buộc về an ninh quốc gia, mặc dù hai người này đều bác bỏ và cho rằng việc bắt giam họ có động cơ chính trị.

(Washington Post, New York Times)

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment