Thủ tướng Malaysia công khai ủng hộ Huawei

Thủ tướng Malaysia công khai ủng hộ Huawei

.

\"\"
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 30/5. Người đứng đầu Malaysia nói nước ông sẽ dùng thiết bị của công ty Huawei của Trung Quốc vì tiên tiến hơn so với của Mỹ. AFP

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng ủng hộ Huwei Technologies Co, hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen giữa lúc có những cáo buộc rằng tập đoàn này giúp Bắc Kinh trong hoạt động tình báo.

Malaysia sẽ sử dụng thiết bị của Huawei “càng nhiều càng tốt”, vì họ “tiên tiến hơn nhiều so với công nghệ của Mỹ”, Tiến sỹ Mahathir nói tại một diễn đàn ở Tokyo hôm 30/5.

Các bình luận công khai của Tiến sỹ Mahathir là một đòn bất ngờ đánh vào chiến dịch của chính quyền ông Trump chống lại nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông của Trung Quốc.

Phát biểu của Thủ tướng Malaysia còn là một chỉ dấu cho thấy những nỗ lực của Hoa Kỳ lôi kéo các đồng minh chống lại Huawei đang thất bại ở một số quốc gia đang ưu tiên phát triển mạng 5G, một trong những sản phẩm thế mạnh của công ty Huawei.

Việc Mỹ nhắm mục tiêu vào Huawei cũng đã làm phức tạp cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, khiến các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới quyết định có nên xa lánh nhà sản xuất thiết bị của Trung Quốc hay không.

Tuần này, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động M1 có trụ sở tại Singapore cho biết họ sẵn sàng giao dịch nhiều hơn với công ty của Trung Quốc, đồng thời cho biết rằng sẽ có các nhà cung cấp thay thế cũng như cho cơ sở hạ tầng 5G.

Một ngày sau đó, SoftBank Corp có trụ sở tại Nhật Bản đã chọn Nokia Oyj và Ericsson AB làm nhà cung cấp cho mạng không dây thế hệ tiếp theo, ngoại trừ nhà cung cấp lâu năm Huawei.

Tiến sỹ Mahathir cũng đã đến thăm văn phòng Bắc Kinh của Huawei hồi cuối tháng Tư.

\”Chúng tôi thấy rằng Huawei rất tiên tiến\” trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo,” thủ tướng Malaysia nói trong chuyến thăm đó. \”Chúng tôi thấy có một cơ hội cho chúng tôi, cùng với Huawei, để cải thiện năng lực của mình trong các lĩnh vực truyền thông và AI (trí tuệ nhân tạo).\”

Bên ngoài châu Á, Tập đoàn BT của Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ thiết bị Huawei ra khỏi mạng di động của họ ngay sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài MI6 cảnh báo Anh về những rủi ro khi sử dụng thiết bị của Trung Quốc.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment