TT Trump ban hành lệnh trừng phạt Giáo Chủ Iran Khamenei

TT Trump ban hành lệnh trừng phạt Giáo Chủ Iran Khamenei

.

\"\"
Tổng Thống Donald Trump ban hành lệnh trừng phạt mới nhắm vào Iran. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

WASHINGTON, D.C — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, đưa thêm biện pháp trừng phạt Iran, lần này nhắm vào Lãnh Đạo Tối Cao Iran là Giáo Chủ Ayatollah Ali Khamenei cùng các giới chức cao cấp trong chính quyền Iran.

Tổng Thống Trump ký ban hành lệnh này tại Tòa Bạch Ốc, vốn theo Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin, sẽ phong tỏa thêm hàng tỉ đô la tài sản của Iran.

Ông Trump nói với báo chí rằng các biện pháp trừng phạt này là một phần của việc đáp trả vụ Iran hồi tuần qua bắn rơi một phi cơ không người lái của Mỹ.

Tổng Thống Trump nói Giáo Chủ Khamenei phải chịu trách nhiệm về cách “cư xử thù nghịch” của chế độ Iran ở Trung Đông.

“Các biện pháp trừng phạt do sắc lệnh này đưa ra sẽ không cho Lãnh Đạo Tối Cao Iran cùng những người thân cận với ông ta còn có được các nguồn tài chánh và hỗ trợ cần thiết,” theo Tổng Thống Trump.

Lệnh của ông Trump nhằm không cho các giới này được sử dụng hệ thống tài chánh của Mỹ hay dùng tới bất cứ tài sản nào của họ ở Mỹ.

Hai hãng thông tấn Fars và Tasnim, có liên hệ đến nhà nước Iran, nói rằng các biện pháp trừng phạt mới này là “dựa trên những lý do bịa đặt.”

Bộ Trưởng Mnuchin nói rằng Ngoại Trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif, cũng sẽ bị các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong tuần này.

Bộ Tài Chánh Mỹ cho hay các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào một số chỉ huy cao cấp của Hải Quân, Không Quân và Bộ Binh thuộc Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran.

Tổng Thống Trump nói các lệnh trừng phạt là “mạnh mẽ và tương xứng với các hành động khiêu khích ngày càng nhiều của Iran.”

Hôm Thứ Hai, chính quyền Iran cũng nói rằng cuộc tấn công điện toán của Mỹ nhắm vào quân đội họ đã thất bại.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment