Bắc Hàn không cần Nam Hàn làm trung gian thương thảo với Mỹ

Bắc Hàn không cần Nam Hàn làm trung gian thương thảo với Mỹ

.

\"\"
Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un khi gặp nhau ở Hà Nội. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)

SEOUL, Nam Hàn (AP) – Bắc Hàn hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, tuyên bố rằng Nam Hàn cần phải cấm dứt việc tìm cách làm trung gian giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn cũng lập lại đòi hỏi của họ là Mỹ trước cuối Tháng Mười Hai năm nay phải đưa ra đề nghị có thể được hai bên chấp nhận, nhằm tái lập cuộc thương thảo giải giới nguyên tử.

Theo các quan sát viên thế giới về Bắc Hàn, việc đưa ra thông cáo này rõ ràng là một cách bày tỏ sự không hài lòng của Bình Nhưỡng với cả Seoul và Washington về tình trạng bế tắc hiện nay.

Kể từ khi cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un hồi Tháng Hai tại Hà Nội bị thất bại, không hề có cuộc họp chính thức nào giữa phía Mỹ và Bắc Hàn.

Cuộc họp ở Hà Nội bị cắt ngang sau khi ông Trump bác bỏ đòi hỏi của ông Kim Jong Un là phải tháo gỡ hàng loạt các biện pháp trừng phạt để đổi lấy một bước giới hạn nhằm tiến tới giải giới nguyên tử.

Sự thất bại này là một đòn nặng cho Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in, người từng là trung gian giữa Washington và Bình Nhưỡng để giúp hình thành cuộc đàm phán giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, triển vọng tái lập thương thảo đã thấy sáng sủa hơn sau khi hai ông Trump và Kim trao đổi thư từ với nhau thời gian gần đây. Ông Moon hồi đầu tuần này nói rằng các giới chức Mỹ và Bắc Hàn đang có các cuộc họp “sau hậu trường” để tìm cách có được cuộc họp thượng đỉnh thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Moon cũng nói các cuộc thảo luận “không chính thức” và qua “các đường dây khác nhau” giữa Nam và Bắc Hàn đang tiến triển.

Hôm Thứ Năm, ông Kwon Jong Gun, người đứng đầu phần vụ về Bắc Mỹ ở Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn, nói rằng quốc gia này sẽ “không bao giờ qua trung gian của Nam Hàn” khi thương thảo với Mỹ. Ông Kwon nói mối quan hệ giữa Mỹ và Bắc Hàn không phải là vấn đề để Nam Hàn can dự vào.

Kwon cũng bác bỏ lời phát biểu của ông Moon và các giới chức khác trong chính phủ Nam Hàn rằng có sự thảo luận không chính thức giữa Bắc và Nam Hàn, gọi đây là điều sai lầm.

Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ 48 giờ trước khi ông Trump có cuộc viếng thăm kéo dài hai ngày ở Nam Hàn.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment