Cuộc chiến chống ma túy Philippines: LHQ ra nghị quyết điều tra giết người

Cuộc chiến chống ma túy Philippines: LHQ ra nghị quyết điều tra giết người

.

\"\"
Các nhóm nhân quyền đã vận động để LHQ ra nghị quyết. GETTY IMAGES

Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu mở cuộc điều tra về tội ác được cho là xảy ra trong cuộc chiến chống ma túy của chính phủ Philippines.

Nghị quyết, được thông qua với số phiếu sát nút, yêu cầu có báo cáo bằng văn bản toàn diện về tình hình nhân quyền tại nước này.

Phúc trình này sẽ tập trung vào tin đưa về các vụ giết người phi pháp, bắt giữ tùy tiện và các vụ người mất tích sau khi bị bắt.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã phát động chiến dịch chống ma tuý vào năm 2016, để đối phó với vấn đề ma túy ở diện rộng.

Kể từ đó, ít nhất 6600 người buôn bán hoặc sử dụng mà túy bị giết, theo cảnh sát. Nhưng các nhà hoạt động nói rằng con số thực cao hơn nhiều và ở mức hơn 27000.

Tuần trước, một bé gái ba tuổi là một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất của cuộc đàn áp sau khi bé bị bắn chết trong một cuộc đột kích ma túy. Cảnh sát cho biết cháu bé đã được cha mình dùng làm lá chắn sống nhưng gia đình không cho là vậy.

Ông Duterte và chiến dịch chống ma tuý của ông được người dân Philippines ủng hộ nhiều. Một cuộc thăm dò ý kiến đầu năm nay cho thấy ông đạt tỷ lệ tín nhiệm là 79%.

Philippines \’ngưng cuộc chiến chống ma túy\’

Ông Duterte: Tôi ném nghi phạm ra khỏi trực thăng

\"Tổng
Image captionTổng thống Rodrigo Duterte đã phát động chiến dịch chống ma tuý vào năm 2016

Philippines: thêm một thị trưởng bị bắn chết

Nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc được thông qua với sự ủng hộ của 18 quốc gia trong hội đồng 47 thành viên, trong khi 14 quốc gia phản đối và 15 quốc gia từ chối tham gia biểu quyết.

\”Chúng tôi đã đưa ra một văn bản cân bằng với một yêu cầu rất khiêm tốn – chỉ cần yêu cầu Cao ủy chuẩn bị báo cáo nhằm để thảo luận vào tháng Sáu năm sau\”, đại sứ Iceland, người bảo trợ cho nghị quyết, cho biết hôm thứ Năm.

Đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc đã phản ứng lại nghị quyết ngay sau khi bỏ phiếu.

\”Chúng tôi sẽ không chấp nhận một nghị quyết thiên vị về chính trị và bị một chiều,\” ông đọc một tuyên bố thay mặt cho Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teddy Locsin Jr.

\”Nghị quyết này không đại diện cho một chiến thắng về nhân quyền mà là một trò hề,\” ông nói thêm. \”Rồi sẽ có hậu quả.\”

Hội đồng đã không đi tới việc thiết lập một ủy ban điều tra đầy đủ, nhưng cam kết của họ tiến tới việc đưa ra một báo cáo chi tiết đã được các nhóm nhân quyền hoan nghênh.

\”Lá phiếu này mang lại hy vọng cho hàng ngàn gia đình mất người thân ở Philippines\”, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết trong một tuyên bố. \”Đó là một bước quan trọng đi tới công lý và trách nhiệm.\”

Phó giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền văn phòng Geneva (HRW), Leila Matar, cho biết đây là một bước \”khiêm tốn nhưng hết sức quan trọng\”.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment