TT Philippines Duterte: ‘Ông Tập muốn đi câu, thì ai cản được ông ta?’

TT Philippines Duterte: ‘Ông Tập muốn đi câu, thì ai cản được ông ta?’

.

\"\"
Tổng Thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, tuyên bố \’không thể cấm Tập Cận Bình nếu muốn đi câu trong hải phận Philippines\”.
(Hình: AP Photo/Aaron Favila)

MANILA, Philippines (AP) —Tổng Thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bảy, nói rằng không có cách gì để ngăn cản ngư dân Trung Quốc vào đánh cá trong hải phận kinh tế của quốc gia này, vốn cũng bị Trung Quốc coi là của họ.

Ông Duterte cũng nói không muốn lính Philippines mất mạng trong cuộc đối đầu với siêu cường quốc Á Châu trong cuộc tranh chấp biển đảo ở Biển Đông.

“Khi mà ông Tập nói ‘tôi muốn đi câu’, thì ai có thể cản được ông ta?” Ông Duterte nói vậy khi tìm cách bào chữa cho thái độ nhún nhường của ông với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp về biển đảo, lúc đọc bài diễn văn thường niên về hiện tình đất nước trước phiên họp của lưỡng viện quốc hội.

“Nếu tôi gửi lính Thủy Quân Lục Chiến của chúng ta đến để đuổi các ngư dân Trung Quốc, tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng không một người nào sẽ sống sót trở về,” ông Duterte nói.

\"\"
Dân chúng đội mưa đứng bên ngoài trụ sở quốc hội Philippines để phản đối Tổng Thống Duterte.
(Hình: AP Photo/Bullit Marquez)

Ông cũng cho biết thêm rằng các cuộc thương thảo ngoại giao với Bắc Kinh đã giúp ngư dân Philippines được quay trở lại đánh cá ở các ngư trường mà trước đây họ từng bị phía Trung Quốc đuổi đi.

Các thành phần đối lập ở Philippines đã liên tục chỉ trích ông Duterte, người cố tạo mối quan hệ thân thiện với Bắc Kinh, vì đã không dám phản đối thái độ hung hăng lấn chiếm của Trung Quốc nhắm vào biển đảo của Philippines.

Ông Duterte cũng không đòi Trung Quốc phải tuân hành một phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, theo đó khẳng định, những lời Bắc Kinh tuyên truyền hầu rằng như toàn bộ vùng Biển Đông thuộc về Trung Quốc là vô giá trị.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment