Bắc Hàn bắn thử hai tên lửa \’đời mới\’ vì bất bình với Mỹ và Hàn Quốc

Bắc Hàn bắn thử hai tên lửa \’đời mới\’ vì bất bình với Mỹ và Hàn Quốc

.

\"\"
Không rõ liệu nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un có giám sát buổi bắn thử này vào thứ Năm hay không. EUROPEAN PHOTOPRESS AGENCY

Bắc Hàn đã bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển, Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Các tên lửa này được phóng ra biển vào sáng sớm ngày thứ Năm, từ Wonsan trên bờ biển phía đông của Bắc Hàn.

Một quan chức JCS cho biết ít nhất một trong những tên lửa bay 690km (428 dặm) và dường như là loại tên lửa có thiết kế mới.

Đây là lần đầu tiên Bắc Hàn bắn tên lửa kể từ cuộc gặp bất ngờ giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng trước.

Vụ bắn này xảy ra sau khi Bắc Hàn giận dữ vì các cuộc tập trận có kế hoạch thường niên giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Bắc Hàn cảnh báo việc tập trận này có thể ảnh hưởng đến việc nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tên lửa đầu tiên được phóng vào khoảng 05:34 giờ sáng thứ Năm theo giờ địa phương và tên lửa thứ hai lúc 05:57, JCS cho biết.

Tin đưa ban đầu cho biết cả hai tên lửa đã đi bay khoảng 430km, đạt độ cao 50km, trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Nhưng sau khi có các phân tích từ giới quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc, JCS cho biết ít nhất một chiếc có khả năng là \”loại tên lửa mới\”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết các vụ phóng không bay tới được vùng biển Nhật Bản và không có tác động ngay lập tức đến an ninh quốc gia.

Không rõ liệu nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un có giám sát buổi bắn thử này vào thứ Năm hay không.

Vào hôm 30/6 Tổng thống onald Trump gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tại khu phi quân sự (DMZ) trong một cuộc gặp mà lần đầu tiên có tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân sang đất Bắc Hàn.

Tại cuộc họp báo chung Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in sau cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn, ông Trump nói rằng ông không coi các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn vào tháng Năm là các vụ thử tên lửa.

Vẫn giữ lệnh trừng phạt

\"Motorcade
Cuộc gặp Trump-Kim ở Hà Nội tháng 2 năm nay là sự kiện quan trọng trong lịch đối thoại của Hoa Kỳ với Bắc Hàn. REUTERS

Ông Trump nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn vẫn được áp dụng, mặc dù ông muốn loại bỏ và rằng ông đã mời ông Kim tới Nhà Trắng, nhưng không có gì chính thức được đồng ý.

Vào ngày diễn ra cuộc hội đàm tại Hà Nội vào tháng Hai năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một tờ giấy trong đó có lời kêu gọi thẳng thắn về việc chuyển giao toàn bộ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cho Hoa Kỳ.

Theo Reuters, hãng tin này đã đọc thấy tài liệu ông Trump đưa cho ông Kim hôm 28/2, trong đó có cả hai phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh về quan điểm của Hoa Kỳ theo đo Bắc Hàn phải \”phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng chế tạo hạt nhân, các chương trình chiến tranh hóa học và sinh học của Triều Tiên và các khả năng sử dụng tương tự; kèm theo các tên lửa đạn đạo, bệ phóng và các phương tiện liên quan\”.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment