Hàng ngàn người biểu tình vì Khí hậu trước ngày khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc

Trước khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc vào thứ Ba 19/09/2023, hàng chục nghìn người, hôm qua, 17/09, đã biểu tình ở New York, Hoa Kỳ. Cuộc biểu tình khởi động một tuần hành động nhằm chấm dứt việc sử dụng than, dầu hoặc khí đốt tự nhiên. Đây là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. 

Đăng ngày: 18/09/2023

Biểu tình vì Sinh thái mở đầu Tuần lễ Khí hậu tại New York, Hoa Kỳ, ngày 17/09/2023.
Biểu tình vì Sinh thái mở đầu Tuần lễ Khí hậu tại New York, Hoa Kỳ, ngày 17/09/2023. REUTERS – EDUARDO MUNOZ

Thanh Hiếu

Từ Houston, thông tín viên Thomas Harms tường trình:   

Hàng chục nghìn người đổ ra đường phố ở Manhattan, New York, 3 ngày trước khi khai mạc “Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu” diễn ra. Những người biểu tình có một thông điệp.

Veyda một trong những người tổ chức cuộc biểu tình cho biết :   

“Có một người có thể thay đổi tiến trình lịch sử nhưng ông ta lại không đến Hội nghị thượng đỉnh trong tuần này. Đó là tổng thống Biden”.   

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã tuyên bố rằng chỉ những quốc gia đưa ra kế hoạch đáng tin cậy, bao gồm cả việc từ bỏ dần dần nhiên liệu hóa thạch, mới được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu. Nhưng ông Joe Biden không có kế hoạch đến đó.   

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã hứa rằng nếu tái đắc cử, sẽ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Ông cũng đã thông qua luật khí hậu trị giá 369 tỷ đô la vào năm ngoái. 

Tuy nhiên, đồng thời, ông cũng bị chỉ trích vì phê duyệt dự án Willow ở Alaska, một trong những dự án khoan dầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ.   

Trong số những người biểu tình, dân biểu của thành phố New York Alexandria Ocasio-Cortez cho biết : “Cần phải khẩn trương hành động. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những vấn đề về khí hậu. Chúng tôi sẽ không để tình trạng vô liêm sỉ thắng thế. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc”. 

Nói cách khác, theo những người biểu tình, đã đến lúc Hoa Kỳ phải quay lưng lại với dầu khí và thực hiện chuyển đổi thực sự sang năng lượng tái tạo. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment