Hoa Kỳ lại cảnh báo Việt Nam về thâm hụt thương mại

Hoa Kỳ lại cảnh báo Việt Nam về thâm hụt thương mại

RFA
2019-07-31

\"Hình

Hình minh họa. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa) bắt tay Đại sứ VN tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh ở Hà Nội hôm 12/11/2017

 AFP

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer mới đây lên tiếng cảnh báo Việt Nam phải có những bước đi cần thiết để giảm thâm hụt cán cân thương mại với Mỹ, cho phép hàng hóa Mỹ vào Việt Nam nhiều hơn.

Trang tin Politico của Mỹ trích trả lời của ông Lighthizer hôm 29/7.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vừa có điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 18/6, trong đó ông trả lời nhiều câu hỏi trực tiếp. Những câu hỏi bổ sung được ông gửi trả lời bằng văn bản.

Trong trả lời bằng văn bản gửi Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, ông Lighthizer viết: “Các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với nhiều những rào cản thương mại ở Việt Nam. Hoa Kỳ đã làm rõ với Việt Nam rằng Việt Nam phải có hành động để giảm thâm hụt thương mại bao gồm nhập nhiều hơn hàng hóa từ Mỹ và giải quyết vấn đề về những hạn chế tiếp cận thị trường đối với các hàng hóa, dịch vụ, hàng nông sản và sở hữu trí tuệ”.

Trước phát biểu của ông Lighthizer, hôm 26/6, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng phát biểu với truyền hình Mỹ rằng Việt Nam là nước lạm dụng thương mại tồi tệ nhất đối với Mỹ, còn tệ hơn cả Trung Quốc là nước đang có những căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Hoa Kỳ, trong năm ngoái, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đã lên đến 40 tỷ đô la, mức cao nhất kể từ năm 1990 trở lại đây. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, thặng dư thương mại mà Việt Nam có được với Mỹ đã tăng hơn 43% so với năm ngoái, đạt hơn 21 tỷ đô la.

Bài Liên Quan

Leave a Comment